Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ thành lập doanh nghiệp

Thứ Tư, 05/12/2018 | 16:43

Thực hiện kế hoạch hành động Năm doanh nghiệp 2018 và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 (theo Quyết định số 112/QĐ-UBND của UBND tỉnh), Bạc Liêu phấn đấu đạt mục tiêu phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018. Thời gian qua, các địa phương đã tích cực vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty TNHH MTV Xuất khẩu Tân Phong Phú (huyện Hòa Bình). Ảnh: L.D

Để khuyến khích các doanh nghiệp thành lập mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành quản lý và các địa phương tập trung thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục đầu tư theo hướng công khai, minh bạch; thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa liên thông” về cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đặc biệt, thành lập Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp và đăng ký kinh doanh để hỗ trợ và hướng dẫn các hồ sơ, thủ tục về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư; tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị từ doanh nghiệp, nhà đầu tư; rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp xuống còn 4 giờ làm việc.

Song song đó, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp theo Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy. Từ đó tác động tích cực đến phát triển doanh nghiệp cả về số lượng lẫn chất lượng. Ước tính năm 2018, toàn tỉnh thành lập mới gần 400 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 2.600 tỷ đồng. Mặc dù kế hoạch thành lập 500 doanh nghiệp trong năm 2018 không đạt kế hoạch đề ra, nhưng so với cùng kỳ vẫn tăng 30% về số doanh nghiệp thành lập và tăng 36% về vốn đăng ký.

Thực tế cho thấy, nguyên nhân chủ yếu của phát triển doanh nghiệp chậm là do quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, thị trường còn hạn hẹp, xa trung tâm kinh tế lớn, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp còn hạn chế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hộ cá thể nhiều thuận lợi hơn so với doanh nghiệp (như: không phải thực hiện chế độ kế toán; ít bị thanh tra, kiểm tra…). Mặt khác, xuất phát từ tâm lý sản xuất, kinh doanh theo quy mô hộ gia đình nên các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngại mở rộng đầu tư và phát triển thành doanh nghiệp, nhất là phải thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp.

Theo Sở Kế hoạch - Đầu tư, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, từ nay đến cuối năm, ngành quản lý và các địa phương cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp như: Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố rà soát các hộ kinh doanh nộp thuế môn bài bậc 1 và có trên 10 lao động để vận động họ đăng ký hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng Tài chính - Kế hoạch, Chi cục Thuế và các ngành có liên quan tiếp tục vận động, tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn các hộ kinh doanh (từ khâu đăng ký mới) đăng ký hoạt động theo loại hình doanh nghiệp để được hưởng các chính sách theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2014. Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện quyết liệt hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế. Đồng thời tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh…

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 10-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Trong đó, tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng hấp thụ và phát triển các công nghệ sản xuất mới. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; chủ động rà soát, đề xuất bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực thuế, bảo hiểm xã hội; giảm tối đa các cuộc thanh tra, kiểm tra gây chồng chéo nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, phấn đấu năm 2019, Bạc Liêu thành lập mới đạt 500 doanh nghiệp.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.