Thương mại, xuất khẩu: Tiếp tục tăng trưởng và phát triển

Thứ Tư, 03/10/2018 | 15:09

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh nên hoạt động thương mại, xuất khẩu trong 9 tháng của năm 2018 tiếp tục tăng trưởng và phát triển sôi động. Hiện, các doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất nhằm chủ động cung ứng hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm.

Công nhân Công ty TNHH MTV thủy sản Tân Phong Phú (huyện Hòa Bình) đóng gói tôm xuất khẩu. Ảnh: L.D

Về phát triển thương mại, tính đến tháng 9/2018 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa của tỉnh thực hiện hơn 39.380 tỷ đồng, đạt 69,09% so với kế hoạch, tăng 13,80% so với cùng kỳ. Riêng hàng hóa xuất khẩu thực hiện hơn 488 triệu USD, đạt 76,05% so với kế hoạch, tăng 14,66% so với cùng kỳ.

Nhờ chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường nên hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ khá, thị trường phát triển ổn định. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại nội địa vẫn còn gặp khó khăn. Hệ thống siêu thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng về mặt nào đó đã lấn át chợ truyền thống, gây không ít khó khăn cho các hộ tiểu thương, người buôn bán nhỏ và lao động nghèo. Công tác quản lý thị trường luôn được quan tâm và đã ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả các hành vi tiêu cực trong kinh doanh. Song, tình trạng hàng giả, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng chưa được ngăn chặn triệt để, còn gây nhiều bất lợi cho sản xuất và tiêu dùng.

Đối với xuất khẩu hàng hóa tuy có tăng cao so với cùng kỳ, nhưng chủ yếu tập trung vào mặt hàng thủy sản. Hiện nay, các doanh nghiệp chế biến thủy sản trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất, chế biến để có đủ lượng hàng xuất khẩu, đáp ứng quy định của các nước nhập khẩu; duy trì thị trường truyền thống và trọng điểm, nhất là các thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan...

Trong những tháng đầu năm, ngoài hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực là thủy sản và gạo, các doanh nghiệp trong tỉnh còn xuất khẩu thêm muối. Tuy sản lượng xuất khẩu còn ít, nhưng cũng góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu. Bên cạnh những thuận lợi trên, thì xuất khẩu thủy sản cũng còn gặp những khó khăn như việc cạnh tranh gay gắt với tôm giá rẻ Ấn Độ, sản lượng tôm sú ngày càng ít, giá cả biến động bất thường…

Mục tiêu của tỉnh là phấn đấu trong 3 tháng cuối năm, giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 147 triệu USD để cả năm 2018 thực hiện đạt 606 triệu USD, hoàn thành kế hoạch và tăng 14% so với cùng kỳ. Đồng thời phấn đấu tổng lưu thông hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa đạt hơn 17.619 tỷ đồng, để cả năm 2018 thực hiện đạt 57.000 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch và tăng 33% so với cùng kỳ… Do đó, ngành Công thương tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp như: Triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp chế biến nhiều mặt hàng xuất khẩu mới vào các thị trường mới nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Hướng dẫn các doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý để giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp. Khuyến khích và tạo điều kiện phát triển mạng lưới lưu thông phân phối và bán lẻ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân…

TRẦN DANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.