Thương mại - xuất khẩu: Sôi động và không ngừng tăng trưởng

Thứ Tư, 19/09/2018 | 16:35

Từ năm 2015 cho đến nay, hoạt động thương mại và xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng với tốc độ khá nhanh. Trong đó, thị trường tiêu thụ và mua bán hàng hóa phát triển sôi động và ngày càng đi vào chuyên nghiệp, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Người tiêu dùng mua sắm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Việc thu hút thêm nhiều dự án phát triển thương mại và hình thành nên nhiều trung tâm, siêu thị mua sắm hiện đại đã giúp hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát huy lợi thế, đáp ứng tốt các nhu cầu về sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống của nhân dân.

Từ năm 2015 đến nay, lĩnh vực sản xuất và thị trường tiêu thụ hàng hóa luôn sôi động, sức mua tăng, hàng hóa trên thị trường phong phú về chủng loại, giá cả cạnh tranh và chất lượng ngày càng nâng cao. Cụ thể, giá trị gia tăng khu vực dịch vụ từ 9.120 tỷ đồng năm 2016 tăng lên 10.862 tỷ đồng vào năm 2018, tốc độ tăng trưởng bình quân khu vực dịch vụ giai đoạn 2016 - 2018 ước đạt 8,5%/năm. Có được kết quả này là nhờ sự năng động, nhạy bén của các doanh nghiệp bán lẻ với hàng hóa đa dạng, phong phú và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại được quan tâm đầu tư phát triển nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, đáp ứng kịp thời về vật tư, hàng hóa, phục vụ tốt phát triển sản xuất và nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ từ 38.216 tỷ đồng năm 2016 tăng lên 57.000 tỷ đồng vào năm 2018 (tăng bình quân giai đoạn 2016 - 2018 là 18%/năm). Các ngành chức năng cũng đã thực hiện quy hoạch, sắp xếp và xây dựng mới một số chợ, trung tâm thương mại nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào nền nếp, văn minh. Các dịch vụ ăn uống, dạy nghề, khách sạn, vận tải… phát triển nhanh theo nhu cầu phát triển của xã hội.

Giai đoạn 2016 - 2018, tổng kim ngạch xuất khẩu từ 450,82 triệu USD (năm 2016) tăng lên 606 triệu USD (vào năm 2018), đạt 77,19% chỉ tiêu nghị quyết đề ra (tăng bình quân 10,63%/năm). Cùng với đó, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng, quy mô, chất lượng và sản phẩm hàng hóa đa đạng, đáp ứng nhu cầu cho nhiều thị trường và bước đầu hình thành các mô hình liên kết sản xuất từ cánh đồng đến nhà máy giữa doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân.

Tuy nhiên, hoạt động thương mại và xuất khẩu hàng hóa cũng còn tồn tại nhiều khó khăn. Đó là thị trường mua bán hàng hóa ở khu vực nông thôn chưa được khai thác tốt, hạ tầng thương mại ở khu vực này còn yếu và thiếu. Xuất khẩu tuy có tăng trưởng nhưng giá trị gia tăng thấp, sản phẩm xuất khẩu thô chiếm phần lớn, doanh nghiệp xuất khẩu phải đương đầu với nhiều rào cản về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bị cạnh tranh về thị trường tiêu thụ…

Để khắc phục những khó khăn và đưa hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng, từ nay đến năm 2020, Bạc Liêu sẽ tập trung phát triển nhanh lĩnh vực dịch vụ, tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của toàn nền kinh tế. Tập trung phát triển các loại hình dịch vụ, nhất là thương mại, du lịch và các loại hình dịch vụ mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế. Ưu tiên đầu tư và khuyến khích đầu tư phát triển dịch vụ du lịch, nhất là loại hình du lịch sinh thái, tín ngưỡng; đưa du lịch Bạc Liêu trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và trở thành trung tâm du lịch của vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển.

Bên cạnh đó, hoàn chỉnh hệ thống thương mại, chú trọng phát triển thị trường nông thôn; sắp xếp, ổn định hoạt động hệ thống chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị ở TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và trung tâm các huyện. Đặc biệt là thu hút đầu tư xây dựng thêm hệ thống chợ đầu mối, chợ thủy sản, hệ thống chợ nông thôn, các trung tâm thương mại; phát triển mạnh hệ thống bán lẻ; tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm thương mại, thúc đẩy giao lưu hàng hóa, hoàn thiện hệ thống buôn bán, bán lẻ phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là thị trường xuất khẩu. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.