Thương mại - dịch vụ: Phát triển ổn định và tăng trưởng khá

Thứ Tư, 11/04/2018 | 16:36

So với cùng kỳ năm 2017, hoạt động thương mại - dịch vụ từ đầu năm đến nay tiếp tục phát triển ổn định và tăng trưởng khá. Với việc không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ, đa dạng hóa các hình thức khuyến mãi và nâng cao chất lượng sản phẩm đã góp phần làm sôi động thị trường trong những tháng đầu năm 2018.

 Người dân mua sắm hàng điện tử ở Trung tâm Thương mại huyện Phước Long.

 Hàng Việt được đưa về nông thôn (ở huyện Đông Hải). Ảnh: T.A

Theo đánh giá của các hộ sản xuất, kinh doanh, năm 2018 thị trường tiêu thụ hàng hóa tăng khá cao, đặc biệt là thị trường nông thôn. Nguyên nhân chính là nhờ sản xuất được mùa, giá lúa và nguyên liệu thủy sản tăng cao so với cùng kỳ nên góp phần kích thích sức mua. Bên cạnh đó, từ các siêu thị đến các chợ truyền thống đều có lượng hàng hóa phong phú, giá cả hợp lý, nhất là các siêu thị tổ chức các chương trình khuyến mại, bán hàng giá rẻ gần như xuyên suốt đã làm cho thị trường bán lẻ luôn sôi động. Qua đó, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường nội địa trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt trên 12.480 tỷ đồng, tăng 14,28% so với cùng kỳ.

Hoạt động thương mại phát triển đã tác động tích cực đến phát triển sản xuất, kéo theo nhiều mặt hàng chế biến trong quý 1/2018 tăng khá. Trong đó, tập trung ở các mặt hàng thế mạnh của tỉnh như: chế biến thủy sản xuất khẩu đạt 18.267 tấn, tăng 9,98% so với cùng kỳ; bia các loại đạt 12,98 triệu lít, tăng 8,08% so với cùng kỳ…

Mặc dù thị trường hàng hóa - dịch vụ phát triển nhưng tình trạng gian lận thương mại, chưa đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng còn diễn biến phức tạp và tinh vi. Trong quý 1/2018, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra trên 100 vụ, xử lý 84 vụ vi phạm và xử phạt hành chính gần 1 tỷ đồng.

Hoạt động thương mại - dịch vụ trong quý 1/2018 tuy tăng trưởng khá, nhưng để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch trong 9 tháng còn lại thì phải nỗ lực rất nhiều, đặc biệt là Bạc Liêu đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng cao hơn so với kế hoạch giao đầu năm.

Theo ông Trần Danh Tuyên, Phó Giám đốc Sở Công thương: “Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2018, từ nay đến cuối năm ngành Công thương tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, tăng giá trị và năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của tỉnh. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng”.

Bên cạnh đó, Sở Công thương tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Phối hợp với ngành chức năng và các địa phương thực hiện giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu trong công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu mở rộng thị trường và đầu tư mở rộng mặt hàng mới. Đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý để giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp.

Riêng lưu thông hàng hóa và dịch vụ nội địa, Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư để huy động mọi nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh; đảm bảo tăng cường hoạt động lưu thông hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu hàng hóa cho sản xuất và đời sống của nhân dân. Quan tâm mời gọi đầu tư xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ; chú trọng đầu tư các chợ trên những địa bàn chưa có chợ và các chợ nằm trên địa bàn trọng điểm xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ hàng Việt về nông thôn…

Kim Trung 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.