Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (Khóa XII): Phát triển kinh tế tư nhân lành mạnh, hiệu quả, bền vững

Thứ Sáu, 06/10/2017 | 16:35

Một trong những mục tiêu được Nghị quyết số 10/NQ-TW (về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN) đặt lên hàng đầu là phát triển KTTN lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Vậy, Bạc Liêu sẽ làm gì để thực hiện thắng lợi mục tiêu này?

Doanh nghiệp phản ánh với Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành về đầu tư tín dụng tại Hội quán doanh nhân.

Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh Bạc Liêu ký đầu tư vốn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.T - T.Q

Đồng hành cùng doanh nghiệp

So với các địa phương khác, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của Bạc Liêu không nhiều và chiếm phần lớn là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Vì vậy, để thực hiện thắng lợi mục tiêu "phát triển KTTN lành mạnh, hiệu quả, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại" không phải là việc dễ làm, nhất là lâu nay, Bạc Liêu bị xếp vào “vùng trũng” về thu hút đầu tư, yếu kém về hạ tầng. Song, với quyết tâm đưa Bạc Liêu đứng vào tốp khá của khu vực và trung bình khá của cả nước như Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, Bạc Liêu sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết này.

“Sự phát triển của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân chính là sự phát triển của tỉnh”, do đó, Bạc Liêu luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tại hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: “Tạo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư phát triển bền vững và xem đây cũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, góp phần vì sự phát triển chung của tỉnh”.

Xuất phát từ quan điểm xem doanh nghiệp, nhà đầu tư là đối tượng phục vụ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã và đang ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và xây dựng cả đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin phản ánh từ doanh nghiệp. Đặc biệt trong tháng 9/2017, “Hội quán doanh nhân” của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh ra đời theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh. Hội quán tổ chức "cà phê sáng" có sự tham gia của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban ngành và các doanh nghiệp có nhu cầu chia sẻ, phản ánh thông tin và cả hiến kế. Thông qua hội quán, Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành nắm bắt những bức xúc, khó khăn của doanh nghiệp và kịp thời có giải pháp xử lý.

Cụ thể trong chỉ hơn 1 giờ cà phê sáng, nhưng nhiều vấn đề khó khăn của doanh nghiệp đã được giải quyết. Như việc đơn giá trong xây dựng công trình vốn trở thành vấn đề bàn cãi giữa các doanh nghiệp xây dựng và các cơ quan thẩm định giá gần 10 năm qua, nay đã được giải quyết. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cảm thấy phấn khởi từ sự cầu thị, thể hiện trách nhiệm và giải pháp xử lý của Sở Xây dựng trong việc tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp và xây dựng ngay đơn giá mới sát với thị trường, phù hợp với thực tế, đảm bảo doanh nghiệp kinh doanh có lãi.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp

Để doanh nghiệp phát triển, Bạc Liêu xác định cùng với sự “đồng hành” phải tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, đặc biệt là các chính sách liên quan về thuế, đất đai, tài chính, ngân hàng… Thực hiện chỉ đạo này, nhiều ngành đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp.

Điển hình là ngành Thuế tỉnh, cùng với rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong kê khai thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm/doanh nghiệp, nay xuống còn 4 lần/năm/doanh nghiệp; đồng thời trả kết quả thông qua hệ thống công nghệ thông tin, thay vì doanh nghiệp phải mang hồ sơ đến cơ quan thuế như trước đây. Cùng với đó, giảm số thủ tục hành chính từ 385 xuống còn 300 thủ tục, và trong 300 thủ tục hành chính thuế có 118 thủ tục được thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4.

Bên cạnh đó, ngành Thuế tỉnh còn thiết lập đường dây nóng, cung cấp số điện thoại của lãnh đạo cơ quan thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để các doanh nghiệp phản ánh các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách thuế, chủ động phòng tránh nạn cán bộ thuế nhũng nhiễu; gửi phiếu khảo sát về sự hài lòng của người nộp thuế qua email cho từng doanh nghiệp để lấy ý kiến và nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp. Từ đó, nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời.

Để giúp các doanh nghiệp khai thông đồng vốn, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh Bạc Liêu khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia đầu tư vốn cho doanh nghiệp thông qua chương trình Kết nối doanh nghiệp và ngân hàng. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã có 7 ngân hàng đầu tư cho hơn 50 doanh nghiệp vay với tổng số tiền trên 1.600 tỷ đồng; nâng hạn mức tín dụng, điều chỉnh lãi suất, giảm lãi vay, cơ cấu lại nợ với số tiền hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp. Qua  đó, giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, có điều kiện duy trì và tái đầu tư cho phát triển sản xuất…

Tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung thực hiện tốt công tác cải cách hành chính mà bước đột phá là xây dựng Trung tâm hành chính công của tỉnh. Đây sẽ là nơi tập trung các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tất cả các sở, ban ngành và một số ngành dọc về một địa điểm tập trung. Doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân chỉ cần đến một nơi để liên hệ và xử lý tất cả các thủ tục có liên quan. Quá trình xử lý sẽ được kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu, đảm bảo việc xử lý đúng quy trình, minh bạch hóa, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 10/NQ-TW về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho phát triển KTTN gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và phát huy sự chung sức của cả hệ thống chính trị đối với phát triển KTTN.

Lư TRUng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.