Thu hút nhiều nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 19/02/2020 | 15:31

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cao cho năm “tăng tốc” 2020, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư và huy động các nguồn lực cho phát triển là khâu quan trọng. Trong đó, cùng với việc khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đầu tư vốn, mở rộng quy mô sản xuất, thì việc thành lập thêm các doanh nghiệp, phát triển các dự án mới để tạo nhiều nguồn lực cho phát triển là rất cần thiết.

Các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm thủy sản xuất khẩu tại Hội chợ xúc tiến thương mại năm 2020. Ảnh: K.T

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng đạt 12% trong năm nay, thì tổng vốn đầu tư toàn xã hội phải đạt 29.000 tỷ đồng, tăng thêm 6.075 tỷ đồng và tăng 26,5% so với năm 2019. Nếu so với phương án đang thực hiện thì Bạc Liêu cần tăng thêm 500 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng trong điều kiện nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Bạc Liêu hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu tăng trưởng này nếu như quyết tâm tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Bởi nhiều dự án động lực đã và đang được tiếp tục triển khai trong năm 2020. Vì vậy, điều quan trọng hiện nay chính là sự vào cuộc của các ngành, địa phương trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công. Khi đó, riêng giá trị từ ngành Xây dựng và dịch vụ sẽ được tăng thêm, góp phần vào tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Phấn đấu năm 2020, thành lập mới 500 doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt là tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án; các đơn vị được giao làm đầu mối cần tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ đăng ký đầu tư, kể cả tiến độ thực hiện các hồ sơ pháp lý của nhà đầu tư. Hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời, nhiệt điện khí LNG, dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Kiểm tra, đôn đốc các dự án đã cấp phép đầu tư; rà soát lại những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm để có biện pháp xử lý theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện dự án, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để xử lý, tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động thực hiện phương án tham gia hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế và giữ vững các mối quan hệ với các đối tác đã được thiết lập. Triển khai thực hiện tốt liên kết vùng ĐBSCL, bản ghi nhớ liên kết phát triển bền vững tiểu vùng bán đảo Cà Mau (gồm 4 tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang). Mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh trong vùng ĐBSCL, các trường đại học nhằm thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, ngành chức năng cũng cần thu hút, chọn lọc và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài; tích cực tranh thủ các các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế để vận động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ phi chính phủ (NGO); tiếp cận các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mời gọi doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của Luật Quy hoạch và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Qua đó, tạo niềm tin và an tâm cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thu hút thêm các dự án mới.

UBND tỉnh sẽ tiếp tục cùng với các sở, ngành và các địa phương tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; tăng cường công tác tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, tỉnh sẽ đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chương trình số 22 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV), Kế hoạch số 01 về thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Từ đó, thu hút và phát triển thêm nhiều nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng kinh tế.

Trần Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.