Thị trường hàng hóa sôi động, giá cả bình ổn

Thứ Tư, 13/02/2019 | 15:17

Năm nay, thị trường hàng hóa và dịch vụ phục vụ tết rất sôi động và tăng cao. Nhiều doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa và tham gia chương trình bình ổn giá nên đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm trong dịp tết của người dân.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2018 kinh tế của đất nước và của tỉnh tăng trưởng tốt nên nhu cầu tiêu dùng, sức mua hàng hóa tết tăng khá mạnh. Từ thành thị đến nông thôn, sức mua những mặt hàng có tính đặc trưng trong dịp tết như: thịt, cá, trứng, khô các loại, bia, bánh kẹo, dưa hấu, cây hoa cảnh… đều tăng mạnh.

Nhiều tiểu thương cho rằng, người dân mua sắm, tiêu dùng hàng hóa tết năm nay tăng từ 2 - 3 lần so với các năm trước. Ngoài nguyên nhân là người dân tạo được thu nhập khá, phần lớn hàng hóa năm nay rất dồi dào, sản phẩm đa dạng, phong phú, giá cả hợp lý, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu gần như tăng giá không đáng kể. Đây là nguyên nhân chính làm cho sức mua tăng cao và nhiều cửa hàng đã bán gần như hết hàng từ ngày 29 tết.

Điều đáng ghi nhận, tuy sức mua tăng mạnh nhưng thị trường hàng hóa ổn định, không xảy ra tình trạng "sốt" hàng hay tăng giá ảo gây bất ổn thị trường. Có được kết quả đó là nhờ các doanh nghiệp, bà con tiểu thương đã chủ động dự trữ hàng hóa (ước tính tổng giá trị thu mua, dự trữ hàng hóa phục vụ tết Kỷ Hợi 2019 trên 247 tỷ đồng). Trong đó, tiêu biểu là Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng để dự trữ hàng hóa và thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá phục vụ tết với hàng ngàn sản phẩm, góp phần quan trọng vào việc bình ổn thị trường. Chương trình này đang tiếp tục duy trì để phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của nhân dân.

Bên cạnh chủ động dự trữ hàng hóa, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn phát triển mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp với nhiều chủng loại, mẫu mã, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường, nhất là ưu tiên đưa hàng Việt về nông thôn. Cùng với đó, việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường được thực hiện tốt nên không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, gây "sốt" giá. Mặc dù giá các mặt hàng đặc trưng tết có tăng lên trong những ngày cao điểm, song mức tăng không cao (trung bình từ 15 - 20% so với ngày thường). Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tự nâng giá xảy ra ở một số nơi, nhất là giá gửi xe tại các điểm du lịch, giá mua bán thực phẩm, giá dịch vụ xe tải (tuyến từ Bạc Liêu đi các tỉnh và TP. Hồ Chí Minh) tăng khá cao và cần có biện pháp xử lý.

Năm 2019, ngành Công thương tỉnh đề ra mục tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ đạt 66.000 tỷ đồng, tăng 21,79% so với năm 2018. Vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển thương mại sẽ góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế năm 2019 và tạo thêm những tiền đề cho hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khi các dự án động lực sẽ được triển khai xây dựng trong năm 2019 kéo theo nhu cầu tiêu dùng và mua sắm tăng cao.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.