Thị trường bán lẻ: Sôi động những tháng cuối năm

Thứ Tư, 07/11/2018 | 16:07

Thời điểm này, lượng khách mua sắm tại các chợ và siêu thị có phần nhộn nhịp hơn so với cùng kỳ năm trước. Theo các doanh nghiệp, càng về cuối năm thì nhu cầu mua sắm của người dân càng tăng. Bên cạnh chủ động tìm kiếm nguồn hàng mới, các siêu thị, doanh nghiệp còn tổ chức các chương trình khuyến mại cuối năm nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng doanh thu, tạo nên bức tranh sôi động cho thị trường bán lẻ trong tỉnh.

Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng thích mua sắm tại các siêu thị. Ảnh: T.Q

Những tháng qua, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ khá so với cùng kỳ; thị trường sôi động, phát triển ổn định; hàng hóa phong phú, đa dạng, đảm bảo việc cung - cầu các loại hàng hóa thiết yếu. Cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư nên mạng lưới kinh doanh và hệ thống phân phối ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong 10 tháng của năm 2018, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên thị trường nội địa ước tính trên 44.000 tỷ đồng, tăng 13,18% so với cùng kỳ; trong đó tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ ước đạt gần 34.000 tỷ đồng và doanh thu dịch vụ ước đạt gần 11.000 tỷ đồng.

Theo ông Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, sức mua của thị trường năm nay khởi sắc, người dân không còn quá dè dặt khi đi mua sắm. Không chỉ nhóm hàng thực phẩm tươi sống được tiêu thụ mạnh mà các nhóm hàng gia dụng, quần áo và làm đẹp cũng thu hút khách hàng hơn so với cùng kỳ năm trước. Từ nay đến cuối năm, ngoài chuẩn bị nguồn cung đầy đủ, siêu thị sẽ tổ chức hàng loạt chương trình khuyến mại để kích thích sức mua; tổ chức nhiều chuyến đưa hàng Việt về nông thôn giúp người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng mà giá cả phù hợp.

Thị trường bán lẻ khả quan, doanh thu đạt yêu cầu, một số siêu thị, cửa hàng còn đẩy mạnh tìm kiếm các nhà cung cấp thêm nhiều mặt hàng mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.

Ông Phạm Gia Quốc, Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm Điện máy Nguyễn Kim, cho biết: “Để kích cầu tiêu dùng và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, Điện máy Nguyễn  Kim không ngừng liên kết với các nhà sản xuất phân phối những sản phẩm chất lượng, hiện đại, giá cả lại phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Từ nay đến cuối năm, Nguyễn Kim sẽ tổ chức 2 chương trình khuyến mại lớn là Big Bang và Mùa mua sắm với các chương trình giảm giá “sốc”.

Ngoài các siêu thị, thị trường bán lẻ chuyên biệt cũng phát triển ngày càng rộng khắp. Một số thương hiệu nổi bật của ngành bán lẻ trong nước đã có mặt trên địa bàn tỉnh như: Điện máy Xanh,  FPT shop, Viettel Store… Để phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và doanh thu, các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ đã mở rộng kênh phân phối về địa bàn các huyện với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng; tổ chức các chương trình khuyến mại hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân khu vực nông thôn.

Thị trường bán lẻ càng sôi động do có sự góp mặt của các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, cửa hàng chuyên doanh như: Con Cưng, Medicare, Cao cấp Việt... ở khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Cùng với các doanh nghiệp lớn, công tác phát triển và quản lý chợ cũng được các địa phương chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp, giúp người dân yên tâm kinh doanh, buôn bán...

Mặc dù thị trường bán lẻ có nhiều khởi sắc, tăng trưởng, nhưng theo ngành chức năng, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, theo nhận định của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2018, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn được duy trì ổn định và phát triển khá do cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Thị trường bán lẻ phát triển không những tăng doanh thu cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm ổn định cho người lao động, mà còn góp phần xây dựng nền kinh tế Bạc Liêu phát triển.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.