Thành lập 500 doanh nghiệp trong năm 2019: Còn gặp nhiều khó khăn

Thứ Tư, 10/04/2019 | 15:00

Năm 2019, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập 500 doanh nghiệp. Do vậy, từ đầu năm đến nay, các ngành và địa phương trong tỉnh đã tập trung vận động, khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp.

Quang cảnh cuộc họp giao chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp cho các địa phương do UBND tỉnh tổ chức. Ảnh: K.T

Để hoàn thành chỉ tiêu thành lập mới 500 doanh nghiệp trong năm nay, các ngành, địa phương đã đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp năm 2014; Nghị quyết số 02/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, đặc biệt là tập trung làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính.

Hiện nay, thời gian giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp được rút ngắn còn 4 giờ làm việc. Đồng thời hỗ trợ miễn phí việc hoàn chỉnh các thủ tục nếu doanh nghiệp có đề nghị như: Giúp lập miễn phí toàn bộ hồ sơ khi hộ kinh doanh, tổ chức và cá nhân muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ thành lập mới và thay đổi qua thư điện tử (email); giúp chuyển giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu (nếu có) đến nhà doanh nghiệp (qua dịch vụ bưu chính); khuyến khích doanh nghiệp nộp hồ sơ online: miễn phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố thông tin lần đầu đối với những doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh (theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa)…

Tuy nhiên, việc thành lập mới doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Trong quý 1/2019, toàn tỉnh chỉ có 79 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 350 tỷ đồng (giảm 70% về vốn đăng ký so với cùng kỳ). Nguyên nhân là do phần lớn doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu sự liên kết, chưa tạo được sức hút để khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh mạnh dạn phát triển thành doanh nghiệp. Bên cạnh đó, do tập quán sản xuất, kinh doanh theo quy mô hộ gia đình, ngại thực hiện các chính sách thuế, báo cáo tài chính và hàng loạt các quy định khác đối với doanh nghiệp cũng là lực cản để các hộ sản xuất, kinh doanh chưa mạnh dạn, chủ động phát triển thành doanh nghiệp…

Để khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập doanh nghiệp, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; giảm chi phí đầu vào, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, kinh tế tập thể, hợp tác xã bảo đảm cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ hộ kinh doanh (về hồ sơ, lệ phí...) chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp gắn với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP theo tinh thần “Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Theo đó, Bạc Liêu sẽ rà soát, sửa đổi hoặc ban hành mới và công khai, minh bạch các quy định, chính sách liên quan đến doanh nghiệp. Tạo sự bình đẳng, công bằng giữa doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trong tiếp cận và thụ hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tín dụng, đất đai và các nguồn lực tài chính của Nhà nước. Khẩn trương thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Chỉ thị số 15/CT-TTg) về tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời tăng cường gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để kịp thời nắm tình hình, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Duy trì, phát huy những kết quả đạt được và nhân rộng mô hình “cà phê doanh nhân” đến các huyện, thị xã, thành phố. Đây là nơi để lãnh đạo các cấp gặp gỡ doanh nghiệp; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp nhận phản ánh những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.