Tạo điều kiện để hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp

Thứ Tư, 10/10/2018 | 15:46

Hiện nay, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không nhiều (đứng thứ 8/13 tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL). Vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp để tạo thêm nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội là rất cần thiết.

Tính đến tháng 9/2018, toàn tỉnh có 235 doanh nghiệp được thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 1.975 tỷ đồng, tăng 13,5% số lượng doanh nghiệp và tăng hơn 98% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Số lượng doanh nghiệp được thành lập mới tăng cao (so với cùng kỳ) là nhờ Bạc Liêu thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đó là thực hiện có hiệu quả Luật Doanh nghiệp năm 2014; Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế phát triển. Đồng thời vận động các hộ kinh doanh nộp thuế môn bài bậc 1 và có trên 10 lao động đăng ký hoạt động theo loại hình doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc chuyển đổi loại hình từ hộ kinh doanh sang loại hình doanh nghiệp gắn với đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đăng ký thành lập doanh nghiệp…

Theo ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH-ĐT, để hoàn thành kế hoạch thành lập mới 500 doanh nghiệp trong năm 2018, các ngành và địa phương cần rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp còn 4 giờ làm việc. Phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Nam mở các khóa đào tạo cho cán bộ làm công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và UBND cấp huyện chỉ đạo Chi cục Thuế cấp huyện thường xuyên rà soát các hộ kinh doanh nộp thuế môn bài bậc 1 và có trên 10 lao động để vận động họ đăng ký hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Phối hợp với UBND cấp huyện thành lập đoàn công tác đến từng hộ kinh doanh để vận động, tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn các hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp (và xem đây là giải pháp cơ bản).

Cùng với đó, các ngành và địa phương tiếp tục phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp. Đề nghị Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các Chi cục Thuế giảm tần suất thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Khi kiểm tra doanh nghiệp phải có kế hoạch trước và phải cơ cấu các ngành chức năng có liên quan trong quyết định kiểm tra. Kiểm tra chủ yếu là chỉ ra các sai sót để doanh nghiệp chấn chỉnh sửa chữa, chứ không phải kiểm tra là để xử phạt…

Kim Trung

Người tiêu dùng mua sắm ở hội chợ thương mại 2018. Ảnh: L.D

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.