Tăng trưởng kinh tế năm 2020: Tăng tốc để bứt phá

Thứ Hai, 30/12/2019 | 16:45

Tăng trưởng kinh tế năm 2019 đã tạo nên những tiền đề, động lực quan trọng cho năm “nước rút”. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay (10,61%), đưa Bạc Liêu xếp thứ 2/13 tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL. Năm 2020, Bạc Liêu sẽ phát huy thành tích này với quyết tâm tiếp tục trở thành tỉnh nằm trong tốp đầu của khu vực về tăng trưởng kinh tế.

Lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo nghe giới thiệu về công nghệ nuôi tôm siêu thâm canh tại TP. Bạc Liêu.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

NHIỀU THÀNH TỰU

Nhìn lại việc thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế năm qua mới thấy hết sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Tổng kết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 cho thấy tất cả đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng cao so với cùng kỳ; môi trường đầu tư được cải thiện rõ nét, tạo niềm tin và thu hút mạnh mẽ sự đầu tư của lĩnh vực tư nhân, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án tăng lên; các dự án động lực, trọng điểm được đẩy nhanh tiến độ; kết cấu hạ tầng thiết yếu, nhất là ở nông thôn được quan tâm đầu tư. Hoạt động du lịch có nhiều khởi sắc; giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội, y tế chuyển biến theo chiều hướng tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của người dân được nâng lên; quốc phòng - an ninh được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Đó là những thành tựu đáng tự hào và phản ánh sinh động quyết tâm chính trị mà trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo kỳ quyết, sâu sát của Tỉnh ủy trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội dựa trên các tiềm năng, lợi thế của tỉnh thông qua 5 trụ cột. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều chương trình, nghị quyết, kế hoạch hành động để chỉ đạo thực hiện. Riêng về tăng trưởng kinh tế, năm qua Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị đưa ra hàng loạt các giải pháp, mục tiêu và chỉ đạo sâu sát từng ngành, lĩnh vực. Đồng thời với sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh và kịp thời ban hành nhiều nghị quyết đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đặc biệt, UBND tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy, các nghị quyết của HĐND; năng động, sáng tạo, ban hành nhiều giải pháp đồng bộ để chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó khơi dậy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị với một tinh thần và quyết tâm cao độ để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, tỉnh cũng phát huy vai trò, sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, người dân trong lao động sản xuất, thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương…

QUYẾT TÂM BỨT PHÁ

Năm 2020 được xác định là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ và tạo nên những tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Do vậy, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu chung cho năm 2020 là: Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; chủ động thu hút, huy động các nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng. Tiếp tục đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sức cạnh tranh của các ngành, lĩnh vực, sản phẩm; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh…

Để hoàn thành những mục tiêu chiến lược trên, tạo nên nguồn lực to lớn để Bạc Liêu tăng tốc, bứt phá trong năm 2020, Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp với trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm. Đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Khẩn trương hoàn thành Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước. Xây dựng và phát triển thêm nhiều cánh đồng lớn gắn với bao tiêu sản phẩm và chế biến gạo xuất khẩu. Tập trung phát triển sản xuất có hiệu quả trên cả 2 vùng Nam và Bắc Quốc lộ 1A. Phấn đấu đạt sản lượng 1,150 triệu tấn lúa; thủy sản đạt 390.000 tấn, tăng 6,84%, trong đó tôm 178.000 tấn, tăng 14,84% so với cùng kỳ. Tập trung phát triển mạnh kinh tế biển và ven biển theo hướng hợp lý, hiệu quả và bền vững gắn với công tác quốc phòng - an ninh.

Đặc biệt là tập trung phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chú trọng phát triển nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và điện khí, đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo của khu vực ĐBSCL. Phát triển công nghiệp chế biến nông, thủy sản, muối và sản phẩm từ muối, may mặc, cơ khí chế tạo nông cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; khuyến khích phát triển mạnh công nghiệp vi sinh, hóa chất phục vụ nuôi trồng thủy sản. Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển công nghiệp - xây dựng. Củng cố, phát triển các cơ sở công nghiệp vừa và nhỏ của địa phương nhằm tạo tiền đề hình thành các cơ sở công nghiệp có quy mô sản xuất lớn.

Tích cực chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị có liên quan đề xuất bổ sung các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí (LNG) vào quy hoạch điện lưới quốc gia. Tạo mọi điều kiện để các dự án điện gió, điện mặt trời triển khai xây dựng và đưa vào vận hành khai thác, nhất là đưa vào vận hành (trong năm 2020) Nhà máy Điện gió Bạc Liêu III, Hòa Bình 1, Đông Hải 1 và Đông Hải 2. Tích cực phối hợp với ngành Điện lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình đường dây và trạm biến áp cao thế phục vụ đấu nối các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí. Khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đất đai để tổ chức đấu giá đối với các khu đất trong quy hoạch mời gọi đầu tư gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động thực hiện phương án tham gia hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế và giữ vững các mối quan hệ với các đối tác đã được thiết lập. Thực hiện tốt chương trình liên kết vùng ĐBSCL, bản ghi nhớ liên kết phát triển bền vững tiểu vùng Bán đảo Cà Mau gồm 4 tỉnh: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang. Mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh trong ĐBSCL, các trường đại học nhằm thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.