Tăng trưởng kinh tế 2019: Tập trung hỗ trợ nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án

Thứ Hai, 25/03/2019 | 16:35

Để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 11% thì thu hút đầu tư và huy động vốn đầu tư cho phát triển là giải pháp quan trọng nhất. Bởi việc đẩy mạnh thu hút đầu tư không chỉ góp phần làm tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội, mà còn góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí khác về thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo để Bạc Liêu đứng vào tốp khá của khu vực ĐBSCL.

Tập đoàn APEC (Hà Nội) giới thiệu với Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung về các dự án sẽ đầu tư vào Bạc Liêu.

TRIỂN KHAI NHIỀU DỰ ÁN

Xác định tầm quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt trong công tác thu hút, kêu gọi đầu tư, ngay sau tết Nguyên đán 2019 Bạc Liêu đã khẩn trương thành lập đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ các dự án. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai và sẽ khởi công hàng loạt các dự án động lực trong năm 2019. Điều đáng ghi nhận và mang lại hiệu ứng tích cực từ đợt ra quân đầu năm là đã tạo tâm lý phấn khởi cho các nhà đầu tư và các nhà đầu tư tự đăng ký sẽ cùng với tỉnh “chạy nước rút”, nhất là các dự án phát triển hạ tầng thương mại - dịch  vụ, du lịch và phát triển năng lượng tái tạo. Với các dự án động lực này, khi triển khai khởi công xây dựng trong năm 2019, dự kiến ngoài nguồn vốn đầu tư từ ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng và nguồn bổ sung thêm từ việc đấu giá các khu đất trên địa bàn tỉnh khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng, các dự án động lực từ các nhà đầu tư sẽ góp thêm khoảng 6.763 tỷ đồng. Điển hình một số dự án sẽ được khởi công trong năm 2019 như: Dự án nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 1.500 tỷ đồng; Dự án nhà máy điện gió Hòa Bình 1, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 1.000 tỷ đồng; Dự án nhà máy điện gió Nhật Bản Bạc Liêu giai đoạn 1, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 250 tỷ đồng; Dự án nhà máy điện gió Đông Hải 1, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 1.000 tỷ đồng; Dự án khu du lịch sinh thái và khu đô thị mới của Tập đoàn FLC, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 500 tỷ đồng; Dự án khu nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Việt Úc, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 487 tỷ đồng; Dự án nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao Đông Hải của Công ty cổ phần nuôi trồng thủy sản và ứng dụng công nghệ cao Đông Hải, dự kiến vốn thực hiện trong năm 2019 khoảng 400 tỷ đồng…

Đây chính là nguồn lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 khi tổng vốn đầu tư toàn xã hội là một trong 5 chỉ tiêu quan trọng và được xem là thước đo cho tăng trưởng.

Nhà đầu tư Nhật Bản cam kết với tỉnh sẽ “chạy nước rút” trong việc khởi công Dự án nhà máy điện gió giai đoạn I trong năm 2019. Ảnh: L.D

TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC, ĐẦU TƯ

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 11% thì vốn đầu tư toàn xã hội trong năm 2019 phải là 24.800 tỷ đồng, tăng 6.751 tỷ đồng so với năm 2018. Thực hiện hoàn thành mục tiêu này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung vào nhiều giải pháp. Đó là tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất thuộc quyền quản lý của Nhà nước nhưng không còn sử dụng trên địa bàn tỉnh để tăng nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, có kế hoạch sử dụng nguồn thu trên để đầu tư vào các dự án, lĩnh vực ưu tiên phát triển của tỉnh. Nghiên cứu, xây dựng đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai nhanh các dự án đầu tư, xem đây là khâu đột phá trong năm 2019.

Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư nhằm thu hút các dự án mới vào 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; xúc tiến các hoạt động đối ngoại, cả đối ngoại nhà nước và đối ngoại nhân dân. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động thực hiện phương án tham gia hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế và giữ vững các mối quan hệ với các đối tác đã được thiết lập. Thu hút đầu tư theo hướng lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng, tiềm lực thông qua việc phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc thẩm định năng lực các nhà đầu tư trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định. Mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước; thực hiện có hiệu quả hơn quan hệ hợp tác với các tập đoàn kinh tế, TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và các tỉnh khác trong khu vực. Khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực, dự án động lực, nhất là các dự án du lịch, kết cấu hạ tầng giao thông. Tiếp tục tranh thủ và mở rộng hợp tác với các tổng công ty, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước, nhà đầu tư là người Bạc Liêu đang sinh sống ở ngoài tỉnh, ngoài nước để thu hút đầu tư một số dự án lớn có tính động lực thúc đẩy kinh tế phát triển; các dự án hạ tầng thiết yếu. Tăng cường kết nối, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong việc quan tâm đầu tư phát triển của tỉnh.

Song song đó, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 28/KH-UBND của UBND về thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 18/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Bạc Liêu đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ “về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021”, tạo chuyển biến rõ nét, nhất là các nhóm chỉ tiêu đạt điểm số thấp. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, giảm tối đa các chi phí trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, tạo điều kiện để giảm chi phí đầu vào, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, đẩy nhanh việc thẩm định các hồ sơ đăng ký của các nhà đầu tư, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án; các đơn vị được giao làm đầu mối cần tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ đăng ký đầu tư. Đối với các dự án trong giai đoạn nhà đầu tư đang tiến hành nghiên cứu khảo sát lập đề xuất dự án thì tích cực hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục pháp lý liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và thủ tục quyết định chủ trương đầu tư. Đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư thì tích cực hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư các thủ tục pháp lý liên quan đến việc ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, các thủ tục liên quan đến đất đai, các thủ tục về đánh giá tác động môi trường và giấy phép xây dựng để nhà đầu tư sớm khởi công thực hiện dự án. Đối với các nhà đầu tư đã và đang triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh thì tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, kịp thời đôn đốc và xử lý những trường hợp chậm trễ tiến độ, thực hiện dự án không đảm bảo mục tiêu đầu tư như đăng ký. Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án có cấu phần xây dựng theo đúng quy định; tích cực hỗ trợ nhà đầu tư và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng… để đủ điều kiện cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án…

TRUNG DŨNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.