Tăng trưởng kinh tế 2019: Đột phá từ phát triển du lịch

Thứ Ba, 02/04/2019 | 07:53

Có thể nói, một trong những khu vực được đánh giá góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế năm 2019 là khu vực dịch vụ và du lịch. Đáng phấn khởi hơn, năm 2019 này Bạc Liêu sẽ khởi công xây dựng nhiều dự án thương mại, dịch vụ gắn với phát triển du lịch và hứa hẹn sẽ tạo nên những đột phá mới.

Lễ hội Dạ cổ hoài lang sẽ được tổ chức hoành tráng nhân kỷ niệm 100 năm ra đời bàn nhạc này tại Bạc Liêu năm 2019.

TỔ CHỨC NHIỀU SỰ KIỆN

Một trong những việc làm tích cực và đáng ghi nhận trong góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 11% là Sở VH-TT-TT&DL đã chủ động xây dựng kế hoạch và các kịch bản cho phát triển du lịch năm 2019. Đó là việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh gắn với tổ chức các sự kiện văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và phát huy các giá trị văn hóa, các lễ hội dân gian tiêu biểu của tỉnh. Trong đó, tập trung tổ chức hàng loạt các sự kiện lớn để thu hút du khách trong, ngoài tỉnh và các sự kiện văn hóa mới (như việc tổ chức cuộc thi “Người đẹp Bạc Liêu” vốn đã được tổ chức từ thời Công tử Bạc Liêu). Đặc biệt, với việc tổ chức Tuần lễ văn hóa - du lịch Bạc Liêu gắn với kỷ niệm 100 ra đời bản “Dạ cổ hoài lang” và kỷ niệm 100 năm nhà Công tử Bạc Liêu với trên 20 sự kiện, nhất là tổ chức không gian “Hội tụ các miền di sản” với sự tham gia của 30 tỉnh, thành phố có các di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO công nhận, chắc chắn sẽ tạo nên những điểm nhấn về văn hóa tiêu biểu, hội tụ các tinh hoa văn hóa từ Bắc đến Nam và thu hút được sự tham gia của du khách trong, ngoài nước. Cùng với các sự kiện văn hóa này, Bạc Liêu còn tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao mang tầm quốc gia như: Giải quần vợt ngành Du lịch Việt Nam, giải bi sắt vô địch quốc gia, vòng chung kết bóng chuyền vô địch quốc gia…

Bên cạnh đó, sẽ xây dựng lại các tua tuyến và kết hợp với các doanh nghiệp lữ hành trong, ngoài tỉnh để phát triển và hình thành các tua du lịch tiêu biểu kết nối với các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh như: tuyến nhà thờ Tắc Sậy - vườn chim Lập Điền; tuyến du lịch sinh thái ven biển với công trình điện gió và Phật bà Nam Hải, Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu, chùa Xiêm Cán, chùa Hưng Thiện, chùa Giác Hoa…

Ngoài ra, với vai trò là Cụm trưởng Cụm liên kết, hợp tác phát triển du lịch phía Tây khu vực ĐBSCL, Bạc Liêu sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động cụm tại Bạc Liêu như tổ chức hội thi “Hương sắc Cửu Long” để giới thiệu, quảng bá và kết nối các tua tuyến du lịch các địa phương đến với Bạc Liêu.

Theo tính toán của Sở VH-TT-TT&DL, với việc tổ chức các sự kiện văn hóa - văn nghệ và thể dục - thể thao trên, Bạc Liêu sẽ đón tiếp từ 2,3 - 2,4 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2018. Theo đó, doanh thu dịch vụ - du lịch khoảng 2.300 tỷ đồng, tăng 35% so với năm 2018. Trong đó, doanh thu từ nhà hàng - khách sạch khoảng 900 tỷ đồng và ngành Du lịch sẽ đóng góp trong cơ cấu khu vực dịch vụ khoảng 15%.

Biểu diễn đờn ca tài tử phục vụ du khách tại khu du lịch biển nhãn TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

Để thực hiện có hiệu quả các kịch bản tăng trưởng đã được xây dựng và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của du lịch cho tăng trưởng kinh tế năm 2019, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án số 09-ĐA/BCĐ của UBND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh đó, xây dựng các đề án để cụ thể hóa, đánh giá các tài nguyên du lịch, nhằm tạo cơ sở tập trung nguồn lực đầu tư phát triển du lịch đảm bảo đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL. Thực hiện đa dạng hóa các loại hình du lịch, trong đó đẩy mạnh loại hình du lịch sinh thái, tâm linh, văn hóa - lịch sử, lễ hội; mời gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư hạ tầng du lịch, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tham mưu tích cực trong đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch trọng điểm như: Khu du lịch Nhà Mát, điện gió, Khu Quán âm Phật đài, chùa Hưng Thiện, Thiền viện Trúc Lâm Bạc Liêu, cụm nhà Công tử Bạc Liêu, nhà thờ Tắc Sậy...; sắp xếp, chấn chỉnh nâng cao chất lượng hoạt động tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, phát triển du lịch khu vực ven biển Bạc Liêu với các sản phẩm du lịch dự kiến sẽ ra đời trong thời gian tới như: điện gió, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; trùng tu, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích lịch sử - văn hóa, nhất là các công trình kiến trúc cổ, nhà cổ trên địa bàn TP. Bạc Liêu để tạo thêm kênh mới thu hút du khách.

Song song đó, tổ chức xúc tiến du lịch tại các tỉnh có tiềm năng để thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng du lịch và thu hút du lịch quốc tế và nội địa. Tập trung nâng cao chất lượng và phát huy tốt các điểm du lịch đã được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận để kết nối tua tuyến du lịch với khu vực và cả nước. Xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng cao, có khả năng thu hút du khách và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng ĐBSCL và cả nước; làm việc cụ thể với các công ty lữ hành để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu trong năm 2019 thu hút khoảng 2,3 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, điểm nhấn là tổ chức “Tuần Văn hóa du lịch” gắn với sự kiện 100 năm bản “Dạ cổ hoài lang”, kỷ niệm 100 năm nhà Công tử Bạc Liêu và đăng cai tổ chức Festival các miền di sản phi vật thể; Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày môi trường thế giới…

Tăng cường liên kết chặt chẽ với các địa phương hình thành mạng lưới du lịch trong nội vùng để hợp tác phát triển du lịch vùng ĐBSCL, kết nối tua  tuyến du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các khu, điểm du lịch, tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; triển khai thực hiện tốt chương trình hợp tác phát triển du lịch đã được ký kết giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Riêng các địa phương trọng điểm du lịch (TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, huyện Vĩnh Lợi, huyện Đông Hải) cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp để xây dựng, bảo vệ hình ảnh, uy tín, thương hiệu và sức thu hút của du lịch Bạc Liêu; thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng phong trào ứng xử có văn hóa, thân thiện đối với khách du lịch; phát động mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, cộng đồng doanh nghiệp về khởi nghiệp kinh doanh du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực du lịch, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân chung tay, góp sức phát triển du lịch của tỉnh theo phương châm “Người người làm du lịch, nhà nhà làm du lịch”, không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch…

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.