Tăng trưởng kinh tế 2019: Đột phá từ con tôm

Thứ Hai, 18/03/2019 | 15:28

LTS: Năm 2019 được xác định là năm chạy “nước rút” để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết của cả nhiệm kỳ. Với ý nghĩa, tầm quan trọng đó, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã đề ra kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019 với một tinh thần, quyết tâm cao độ. Trong  đó, Bạc Liêu đã đề ra 3 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế là 9%, 10% và 11%. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị chuyên đề đánh giá các kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: “Bạc Liêu cần phấn đấu thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế là 11%”. Với kịch bản tăng trưởng kinh tế này, không chỉ thể hiện khát vọng cho một Bạc Liêu bứt phá, mà còn dấy lên phong trào thi đua trong toàn tỉnh với tinh thần lao động, sáng tạo quyết liệt, toàn tâm, toàn ý thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Bởi năm 2018, Bạc Liêu đã xếp thứ 3/13 tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL về tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, muốn tiếp tục tăng hạng và xếp thứ 2 của khu vực ĐBSCL, không giải pháp nào khác ngoài mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay phải là 11%.

Một trong những lĩnh vực, giải pháp góp phần cho tăng trưởng kinh tế năm 2019 chính là tập trung mở rộng diện tích và tăng sản lượng tôm nuôi. Vì vậy, ngành Nông nghiệp, các địa phương, bà con nông dân phải quyết tâm rất cao để đưa con tôm đột phá và thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 11%.

* Nông dân TP. Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi thâm canh - bán thâm canh.

* Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: L.D

TĂNG SẢN LƯỢNG

Với kịch bản tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11% thì sản lượng tôm nuôi năm nay sẽ tăng từ 139.000 tấn lên 155.000 tấn, tăng 16.000 tấn so với năm 2018. Cũng như, về giá trị sản xuất thủy sản (theo giá năm 2010) tăng từ 26.525 tỷ đồng năm 2018 lên 28.809 tỷ đồng năm 2019. Bên cạnh đó, tôm đông tăng từ 73.600 tấn năm 2018 lên 86.480 tấn, tăng 12.880 tấn so với năm 2018. Đồng thời, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng từ 606 triệu USD năm 2018 lên 716,4 triệu USD năm 2019, tăng 110,4 triệu USD so với năm 2018.

Từ những con số cụ thể trên cho thấy, để tăng sản lượng thì diện tích nuôi trồng thủy sản năm 2019 phải đạt 140.947ha, tăng thêm 200ha nuôi tôm siêu thâm canh, với năng suất 25 tấn/ha và cho sản lượng tôm tăng thêm là 5.000 tấn so với phương án đang thực hiện.

Tuy nhiên, phần lớn sản lượng tôm nuôi tăng thêm chủ yếu dựa vào mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh (TC-BTC). Trong khi, dư địa tôm nuôi từ các mô hình nuôi tôm khác còn rất lớn. Khẳng định điều này để thấy rằng, ngoài quan tâm phát triển, mở rộng diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, mô hình TC-BTC, ngành Nông nghiệp và các địa phương cần quan tâm đến việc chỉ đạo và tập trung nâng cao  năng suất, chất lượng, nhất là giữ vững diện tích nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến kết hợp và mô hình sản xuất lúa - tôm, vì các mô hình này sẽ góp phần tăng thêm sản lượng, tính rủi ro thấp so với mô hình nuôi tôm TC-BCT. Nếu làm tốt công tác chỉ đạo phát triển sản xuất thì sản lượng tôm nuôi tăng thêm sẽ là con số không nhỏ.

Theo ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai: “Để thực hiện kịch bản tăng trưởng 11%, ngoài nuôi tôm TC-BTC 150ha, TX. Giá Rai sẽ tập trung mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm để đạt hơn 3.000ha và góp phần cho tổng sản lượng thủy sản năm 2019 đạt 33.900 tấn, tăng thêm 1.190 tấn so với năm 2018”. Không chỉ có TX. Giá Rai, các địa phương khác như huyện Hồng Dân, Phước Long, Đông Hải, Hòa Bình và Vĩnh Lợi, nếu tập trung chỉ đạo sản xuất phát triển tốt các mô hình nuôi tôm sinh thái, không chỉ góp phần tăng thêm sản lượng tôm nuôi cho năm 2019, mà còn là giải pháp phòng ngừa rủi ro khi con tôm công nghiệp chẳng may bị thiệt hại.

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MỚI

Để hoàn thành mục tiêu mở rộng diện tích, tăng sản lượng tôm nuôi, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung vào nhiều giải pháp và yêu cầu thực hiện với một tinh thần quyết tâm cao. Đó là tập trung triển khai, đưa vào khai thác Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; tăng diện tích nuôi tôm TC-BTC gắn với tăng năng suất từ việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ mới vào sản xuất (theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao) nhằm giảm chi phí sản xuất, nâng cao lợi nhuận. Đồng thời, tiến tới mở rộng vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh và xây dựng thành công sản phẩm tôm trở thành thương hiệu quốc gia tại Bạc Liêu.

Bên cạnh đó, nhân rộng mô hình nuôi tôm siêu thâm canh theo quy trình khép kín trong nhà kín, nhà lưới, nhà màng, nuôi tôm sạch; khuyến khích các công ty, doanh nghiệp tiếp tục tập trung đầu tư mở rộng quy mô, diện tích nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Xác định mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, ứng dụng công nghệ cao là điểm nhấn, tạo bước đột phá trong nghề nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Đồng thời áp dụng mạnh mẽ khoa học - kỹ thuật và các hỗ trợ khác để tăng năng suất tôm nuôi ở các mô hình như: tôm - lúa, quảng canh, quảng canh cải tiến, tỉa thưa, thả bù...

Song song đó, mở rộng các hình thức ký kết hợp đồng thu mua nguyên liệu thủy sản giữa người sản xuất với các nhà máy chế biến, xuất khẩu thủy sản. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh, lấy phòng bệnh là chính, phòng chống dịch bệnh gắn chặt, không tách rời với quản lý nuôi trồng, thông qua quản lý giống tốt, sạch bệnh, quản lý môi trường vùng nuôi. Phân công cán bộ chuyên ngành thủy sản bám sát địa bàn để giúp nông dân tổ chức sản xuất, phòng chống dịch bệnh và khôi phục lại sản xuất khi gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Cũng như hướng dẫn các biện pháp cải tạo ao đầm, nhất là củng cố bờ bao chắc chắn, khuyến khích bà con xây dựng ao lắng, xử lý nguồn nước trước khi cấp vào ao nuôi, không mua giống trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tăng cường xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước, đo các thông số môi trường ở các xã trọng điểm, các vùng nuôi TC-BTC, cảnh báo những mầm bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong nuôi trồng thủy sản, đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục dịch hại, ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, xây dựng chuỗi sản xuất tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới và yêu cầu của Úc để xuất khẩu tôm đông lạnh nguyên con sang Úc, hướng đến xuất khẩu sang thị trường các nước trên thế giới. Khuyến khích thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn các tổ chức, các hộ sản xuất theo chuỗi liên kết, kết nối sản xuất nông nghiệp với công nghiệp chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Theo dõi công tác điều tiết nước, tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các vùng nuôi tôm TC-BTC và vùng sản xuất giống thủy sản tập trung; kiểm soát chặt chẽ chất lượng giống thủy sản, đáp ứng đủ nhu cầu giống thủy sản phục vụ sản xuất tại địa phương…

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.