Tăng cường quản lý thương mại, ổn định thị trường

Thứ Tư, 10/10/2018 | 15:49

Quý 3/2018 là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện như mùa tựu trường, lễ Quốc khánh, Tết Trung thu… do vậy tình hình gian lận thương mại diễn biến phức tạp. Từ nay đến cuối năm, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường nhiều biện pháp làm dừng, làm giảm các vi phạm trên lĩnh vực thương mại nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa an toàn, đảm bảo chất lượng.

Chi cục QLTT tỉnh tịch thu tôm bơm chích tạp chất (ảnh trái) và tiêu hủy hàng hóa vi phạm (ảnh phải). Ảnh: T.Q

Trong quý 3/2018, Chi cục QLTT  tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh, vận chuyển trên địa bàn tỉnh. Qua đó phát hiện 50 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính gần 500 triệu đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng QLTT nên công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thương mại đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong công tác kiểm tra, xử lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách xử lý, xử phạt các hành vi này còn nhiều bất cập, sơ hở; hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Công tác lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng hoặc lấy mẫu để đối chứng với hàng thật gặp khó khăn vì các cơ sở sản xuất rất ngại khi tố cáo sản phẩm công ty bị làm giả. Nhiều địa phương còn hời hợt, đứng ngoài cuộc trước những hành vi vi phạm của các đơn vị kinh doanh đóng trên địa bàn… Từ đó làm cho tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là vấn đề hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, tôm chích tạp chất, thuốc thú y thủy sản và thuốc lá lậu ngày càng phức tạp, khó kiểm soát. Ngoài ra, phần lớn lực lượng chức năng đều không có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện chờ xử lý vi phạm. Từ đó dẫn đến việc lưu giữ, bảo quản hàng hóa chờ xử lý gặp nhiều khó khăn.

Thời điểm gần cuối năm, thị trường hàng hóa sẽ diễn ra sôi nổi; các hoạt động sản xuất, kinh doanh được tăng cường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, Chi cục QLTT tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa và kinh doanh trái phép. Làm tốt công tác dự báo, phân tích, đánh giá tình hình thị trường, nắm bắt thông tin để kịp thời có biện pháp ngăn chặn các tác động xấu có thể xảy ra. Tiếp tục lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng khi có dấu hiệu hàng kém chất lượng hoặc hàng giả. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Hà Thanh Hải, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: “Chi cục QLTT tỉnh đang thực hiện lồng ghép giữa kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhằm thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh với hàng hóa chất lượng, phong phú, đáp ứng nhu cầu sử dụng cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Cùng với các giải pháp mạnh tay trong kiểm tra, xử phạt, đơn vị đã thông báo đường dây nóng tại các điểm công cộng, các trung tâm thương mại - dịch vụ, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khi phát hiện hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nhập lậu và các hành vi vi phạm khác, người tiêu dùng, doanh nghiệp, tiểu thương hãy thông báo cho Chi cục QLTT tỉnh biết để xử lý”.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.