Tăng cường ngăn chặn gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu

Thứ Tư, 03/07/2019 | 17:00

Gần đây, tình trạng gian lận về đo lường, chất lượng trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu diễn biến khá phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, làm thiệt hại đến lợi ích của người tiêu dùng. Trước tình hình trên, thời gian qua, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban chỉ đạo 389 tỉnh) đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, ngăn chặn hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu. Qua đó bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tạo môi trường kinh doanh công bằng giữa các doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh lấy mẫu xăng để kiểm nghiệm chất lượng. Ảnh: M.L

Thời gian qua, các lực lượng chức năng trong nước đã phát hiện nhiều vụ sản xuất, kinh doanh xăng giả với số lượng lớn. Trên địa bàn tỉnh tuy chưa phát hiện trường hợp vận chuyển, kinh doanh xăng, dầu kém chất lượng, nhưng các vụ việc trên đã gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng.

Chị Thúy Uyên, chủ doanh nghiệp xăng dầu K.L (huyện Đông Hải), cho biết: “Lúc tôi mới mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu, có rất nhiều đầu mối chào hàng, song tôi lại chọn Công ty Mỹ Hưng làm đại lý phân phối. Sau vụ xăng giả bị phanh phui làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, chúng tôi buộc phải đơn phương chấm dứt hợp đồng và tìm đầu mối uy tín làm đại lý”.

Theo quy định, một cửa hàng chỉ được nhận một đầu mối xăng dầu. Song, để kiếm thêm lợi nhuận, một số cửa hàng đã móc nối với đầu mối khác nhập thêm xăng, dầu với chiết khấu cao rồi trộn vào xăng, dầu còn trong bồn. Một số người còn pha trộn xăng sinh học E5 RON 92 vào xăng không chì RON 95 với một tỷ lệ nhất định để hưởng chênh lệch giá… Với các hành vi gian lận trên, các chủ cơ sở kinh doanh xăng, dầu thu lợi bất chính một số tiền không nhỏ trong thời gian dài. Đồng thời gây thiệt hại về mặt kinh tế cho người tiêu dùng, kéo theo nhiều hậu quả nặng nề khác về sự an toàn của phương tiện, gây ô nhiễm môi trường và hủy hoại lòng tin vào thương hiệu của doanh nghiệp đầu mối có uy tín.

Theo ông Châu Hoàng Trí Dũng, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Petrolimex Bạc Liêu: “Một số đầu mối xăng, dầu tìm cách bán hàng cho các đại lý, tư nhân nhượng quyền của Petrolimex bằng nguồn xăng, dầu không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng, dầu của Petrolimex. Để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng, mỗi khi giao xăng dầu, chúng tôi đều lưu mẫu để xét nghiệm. Nếu phát hiện cửa hàng, cây xăng nào có dấu hiệu vi phạm thì chúng tôi gửi thư nhắc nhở, sau đó sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng”.

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và chấn chỉnh những hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, Ban chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đột xuất các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng, dầu. Thường xuyên thực hiện trinh sát, đảm bảo công tác kiểm tra bí mật, bất ngờ nhằm đạt hiệu quả cao. Ngoài kiểm tra thủ tục hành chính, hóa đơn, chứng từ, đoàn kiểm tra còn lấy mẫu xăng, dầu để kiểm nghiệm chất lượng.

Để xây dựng môi trường kinh doanh xăng, dầu lành mạnh, thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, cần gắn trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp tiếp nhận nguồn xăng, dầu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, đồng thời. Công khai danh sách và hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự răn đe.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.