Tăng cường đầu tư tín dụng cho phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 11/07/2018 | 16:06

Một trong những giải pháp góp phần cho tăng trưởng kinh tế là tăng cường đầu tư vốn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NNVN), Ngân hàng NNVN - chi nhánh Bạc Liêu đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh và các dự án động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các ngân hàng thương mại ký kết cho doanh nghiệp vay vốn tại chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp năm 2018. Ảnh: K.T

Để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp và thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2018, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh đã thực hiện tốt các giải pháp và linh hoạt trong quản lý, điều hành tiền tệ. Trong đó, thực hiện tốt việc ổn định lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng tăng cường đầu tư vốn cho doanh nghiệp, nông dân, nhất là đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh.

Cụ thể, trong sản xuất nông nghiệp, các tổ chức tín dụng đã đầu tư cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; cho vay theo Nghị định 55 về phát triển nông nghiệp - nông thôn; cho vay hỗ trợ, giảm tổn thất sau thu hoạch; cho vay theo Nghị định 67 về phát triển thủy sản… với tổng dư nợ trong 6 tháng đầu năm 2018 hơn 9.172 tỷ đồng, tăng trên 12% so với cùng kỳ. Riêng cho vay xuất khẩu thủy sản với tổng dư nợ hơn 2.758 tỷ đồng; cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch trên 1.182 tỷ đồng.

Bên cạnh đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, các tổ chức tín dụng còn tăng cường đầu tư vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ với tổng dư nợ cho vay hơn 6.000 tỷ đồng. Đặc biệt, từ chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, đến nay các tổ chức tín dụng đã cam kết cho vay mới hơn 1.789 tỷ đồng và nâng hạn mức tín dụng hơn 64,65 tỷ đồng. Cam kết điều chỉnh lãi suất hơn 107 tỷ đồng và thực hiện tốt việc cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi suất… Qua đó, góp phần phục vụ tốt cho phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp doanh nghiệp, nông dân giảm bớt khó khăn, có điều kiện mở rộng, tái đầu tư và giải quyết việc làm, thu nhập cho nhiều lao động.

Theo ông Phạm Thanh Bình, Giám đốc Ngân hàng NNVN - chi nhánh Bạc Liêu: “Từ nay đến cuối năm 2018, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng (như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vốn vay trên cơ sở khả năng tài chính của tổ chức tín dụng). Chủ động triển khai gói tín dụng dựa trên chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí hoạt động cho vay, hỗ trợ khách hàng vay vốn đầu tư, sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Song song đó, tổ chức triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục triển khai chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp”.

Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh tăng cường chỉ đạo các tổ chức tín dụng đổi mới quy trình, thủ tục cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay, nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay và không trái quy định của pháp luật, nâng cao khả năng thẩm định nhằm rút ngắn thời gian giải quyết cho vay.

Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có triển vọng phát triển, có sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường nhưng đang gặp khó khăn về tài chính được ngân hàng xem xét cho vay để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Thực hiện nghiêm túc các quy định và chỉ đạo của Ngân hàng NNVN về lãi suất; áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay. Tiết kiệm chi phí, giảm tối đa các chi phí quản lý, khuyến mại và chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay vốn. Phối hợp với các sở, ban ngành, chính quyền các cấp để đánh giá, phát hiện những khó khăn của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, trên cơ sở đó có giải pháp cụ thể tháo gỡ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.