Siêu thị - kênh phân phối hàng Việt hiệu quả

Thứ Tư, 29/08/2018 | 15:14

Trước sự cạnh tranh và sức ép rất lớn của các sản phẩm ngoại nhập, nhưng các sản phẩm “made in Việt Nam” vẫn chiếm ưu thế nhờ được phân phối thông qua các hệ thống siêu thị. Từ kênh mua sắm tiện lợi và hiện đại này, hàng Việt đang dần xóa bỏ tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng.

Siêu thị điện máy Chợ Lớn (Bạc Liêu) bố trí hàng gia dụng sản xuất trong nước tại vị trí thuận tiện nhất. 

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Vài năm trở lại đây, hàng Việt đa dạng hơn về mẫu mã, chủng loại, chất lượng ngày càng nâng lên, trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Tại các hệ thống siêu thị lớn, sản phẩm “made in Việt Nam” được người tiêu dùng tín nhiệm và ưa chuộng.

Bạc Liêu hiện có 2 siêu thị lớn là Vinmart và Co.opmart, tỷ lệ hàng Việt lên kệ ở 2 siêu thị này chiếm từ 80 - 90%. Các siêu thị còn lại như Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Điện máy Xanh, Viettel store… tuy tỷ lệ hàng Việt thấp hơn nhưng vẫn luôn bố trí các gian hàng trưng bày hàng sản xuất trong nước ở vị trí dễ tìm; thường xuyên thực hiện một số chương trình trợ giá, khuyến mãi ưu đãi để quảng bá các sản phẩm nội địa.

Theo ông Phạm Gia Quốc, Phó Giám đốc Siêu thị điện máy Nguyễn Kim Bạc Liêu: “Siêu thị điện máy Nguyễn Kim Bạc Liêu có từ 30 - 40% là hàng điện máy “made in Việt Nam”, chủ yếu là hàng gia dụng với các thương hiệu như: Kim Cương, Sunhouse, Gowel, Asanzo, Goldsun, Vntech… Các sản phẩm này giá dễ chịu, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phân khúc thấp đến cao cấp, tính năng cũng không kém các sản phẩm ngoại. Vì vậy có nhiều người đến tham khảo, mua sắm”.

Là một thương hiệu thuần Việt, sau 7 năm đặt nền móng tại thị trường Bạc Liêu, hệ thống Siêu thị Co.opmart đã làm tốt cầu nối và là người bạn đồng hành của hàng Việt và người tiêu dùng trong tỉnh. Với hơn 30.000 sản phẩm và 5.000 mã hàng, trong đó hàng Việt chiếm hơn 90%, Co.opmart đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trong tỉnh. 

Ông Huỳnh Thanh Điền, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, cho biết: “Để tăng độ “phủ sóng” của hàng Việt, mỗi năm siêu thị tổ chức 12 - 14 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Đặc biệt, định kỳ tháng 9 hằng năm, siêu thị tổ chức chương trình Tự hào hàng Việt. Trong chương trình này, siêu thị sẽ giảm giá sâu cho nhiều sản phẩm”.

Trong hoạt động đồng hành cùng hàng Việt, Siêu thị Vinmart cũng thể hiện vai trò của mình trong việc nâng tầm giá trị hàng Việt khi dành đến hơn 80% kệ hàng kinh doanh hàng Việt với hơn 7.000 mã hàng. Vinmart luôn chú trọng phát triển các gian hàng Việt trong siêu thị và tích cực quảng bá đến người tiêu dùng. Chính sách thu mua của Vinmart luôn ưu tiên hàng nội, còn hàng nhập khẩu chỉ đóng vai trò đa dạng hóa và tăng thêm sự chọn lựa cho khách hàng. Mỗi năm, siêu thị đều tổ chức 6 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, giúp hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

Không còn cảnh lép vế so với hàng ngoại, hàng nội ngày càng được đầu tư quy mô, không ngừng hoàn thiện về mẫu mã và chất lượng, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Có thể nói, các sản phẩm mang thương hiệu Việt đang dần chiếm ưu thế trên các kệ hàng siêu thị và ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.