Quyết tâm làm giàu từ biển

Thứ Hai, 15/04/2019 | 16:32

Kinh tế biển được Đảng bộ tỉnh xác định là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục khai thác, phát huy các tiềm năng, thế mạnh từ trụ cột này, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh (khóa XV) đã ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU về phát triển kinh tế biển tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Với sự ra đời của nghị quyết này, đã mở ra một giai đoạn mới cho Bạc Liêu làm giàu từ biển.

 Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch tôm công nghiệp.

CHƯA KHAI THÁC HẾT TIỀM NĂNG

Theo đánh giá, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về phát triển kinh tế biển và vùng phía Nam Quốc lộ 1A tỉnh Bạc Liêu đến năm 2015 và những năm tiếp theo, Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của việc phát triển kinh tế biển và vùng phía Nam Quốc lộ 1A đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được nâng lên. Tỉnh đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế biển kết hợp với quốc phòng - an ninh; tích cực triển khai xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển. Theo đó, thu hút được nhiều dự án động lực như Dự án nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu; Cảng biển Gành Hào được bổ sung vào hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó là các dự án phục vụ an sinh xã hội như: Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2015 - 2020 phục vụ sinh hoạt kết hợp với sản xuất; hệ thống cấp nước tập trung, phân tán... Củng cố, tạo điều kiện cho các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi trồng, khai thác thủy sản phát triển; hình thành một số mô hình sản xuất mới như nuôi tôm thẻ siêu thâm canh theo quy trình khép kín trong nhà kín; tôm sinh thái đạt chuẩn GlobalGAP; mô hình nuôi thâm canh tôm sú, tôm thẻ bền vững theo hướng VietGAP... đã đem lại hiệu quả cho người nuôi.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 04 trong thời gian qua vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt là chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế làm cho phát triển kinh tế biển chưa tương xứng với các thế mạnh vốn có. Một trong những bất cập đó chính là việc khai thác các thế mạnh về đánh bắt, nuôi trồng còn lệ thuộc vào yếu tố tự nhiên, tính tự phát còn cao và chưa hình thành được những mô hình liên kết sản xuất hàng hóa lớn. Thêm vào đó, việc khai thác nguồn lợi mang lại từ tự nhiên kém hiệu quả, gây lãng phí và hủy hoại nguồn lợi thủy sản mà việc khai thác nghêu, sò giống ven biển khi vào mùa vụ là một minh chứng cụ thể nhất. Mặt khác, việc xâm hại rừng và mưu sinh từ rừng, cộng với biến đổi khí hậu, triều cường, sạt lở... cũng là một trong những nguy cơ làm cho phát triển kinh tế biển thiếu bền vững và chưa hóa giải được các nguy cơ trở thành thời cơ. Trong đó, phải nói đến sự đầu tư từ các chương trình, dự án phát triển kinh tế biển và vùng ven biển chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là các dự án động lực, các khu neo đậu tránh, trú bão; hạ tầng giao thông; xây dựng đội tàu đánh bắt xa bờ; vận tải hàng hải; dịch vụ và du lịch biển… đầu tư còn chậm và chưa tương xứng với tiềm năng.

Riêng thế mạnh sản xuất nuôi trồng và khai thác thủy sản còn tồn tại hàng loạt yếu kém và hiệu quả mang lại chưa cao. Về nuôi tôm, chiếm phần lớn diện tích là các mô hình nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến, tôm rừng và phụ thuộc nhiều vào yếu tố tự nhiên nên rủi ro cao; hàm lượng khoa học - công nghệ trong sản phẩm thủy sản và năng suất mang lại còn thấp; nông - ngư dân khó tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng để phát triển sản xuất (nhất là lĩnh vực nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, đầu tư nâng cấp, cải hoán tàu cá); chất lượng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế biển còn hạn chế...

Vận chuyển hải sản sau chuyến ra khơi tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: L.D

LÀM GIÀU TỪ BIỂN

Để tháo gỡ những khó khăn, hạn chế và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có, Nghị quyết số 13-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh đã đề ra mục tiêu tổng quát là: cùng với tập trung thực hiện tốt các quan điểm, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 36-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh về biển, giàu từ biển.

Để hoàn thành các mục tiêu chiến lược này, Bạc Liêu sẽ tập trung xây dựng và phát triển các ngành kinh tế biển toàn diện, đồng bộ theo hướng hiện đại, có sức cạnh tranh cao. Cơ cấu đối tượng nuôi phù hợp, ứng dụng công nghệ cao vào các vùng nuôi siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh; tập trung nguồn lực, phát triển có trọng điểm các ngành kinh tế thuần biển (nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản; dịch vụ, du lịch biển...); ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ (giao thông, thủy lợi, điện, thông tin liên lạc...) đáp ứng được các yêu cầu phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển đảo, gắn kết với các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics; chú trọng đầu tư nâng cấp và hoàn thiện cơ sở dịch vụ hậu cần khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản. Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), điện khí và xây dựng các cụm kinh tế đô thị ven biển kết hợp với du lịch biển, đảo; phát triển khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế biển. Phấn đấu đến năm 2025, Bạc Liêu trở thành tỉnh có kinh tế biển phát triển khá, là trung tâm điện gió, điện mặt trời, điện khí và là trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.

Song song đó, bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững kinh tế biển. Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Nghiên cứu và triển khai các chương trình phát triển hài hòa trong điều kiện biến đổi khí hậu và xâm thực mặn diễn ra ngày càng gay gắt. Tăng cường năng lực và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng an ninh, quốc phòng và chấp pháp trên biển, bao gồm: hải quân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư... để giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo đảm an ninh trên biển, trật tự an toàn xã hội khu vực ven biển, đặc biệt là các khu đô thị, khu kinh tế ven biển, đảo... Và đến năm 2045, Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh về biển và làm giàu từ biển, phát triển bền vững, toàn diện kinh tế biển theo hướng hiện đại gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh; hoàn thiện hạ tầng logistics và các tuyến đường giao thông phát triển kinh tế hàng hải, đường thủy nội địa và cảng nước sâu kết nối với các cảng biển trong vùng, các khu kinh tế biển của khu vực miền Nam trở thành cảng trung chuyển ven biển trong và ngoài nước, phát triển du lịch cao cấp tại các đảo nhỏ ven biển trong vùng, khu vực; đưa kinh tế biển đóng góp quan trọng vào nền kinh tế của tỉnh.

Với sự quyết tâm và chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, Nghị quyết số 13-NQ/TU chắc chắn sẽ tạo nên đột phá mới để Bạc Liêu chủ động vươn khơi và làm giàu từ biển.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.