Phát triển kinh tế hợp tác - hợp tác xã: Góp phần cho tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội

Thứ Tư, 18/11/2020 | 14:46

Trong nhiệm kỳ qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Liên minh HTX tỉnh nên hoạt động của các HTX không ngừng phát triển. Qua đó, có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Ông Cao Thành Văn, Chủ tịch HĐQT HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu giới thiệu sản phẩm Artemia. Ảnh: K.T

 

NĂNG ĐỘNG, SÁNG TẠO

Một trong những HTX năng động, sáng tạo và không ngừng phát triển là HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu). HTX được thành lập ngày 31/12/2002, đến ngày 1/2/2015 thì tổ chức chuyển đổi và đăng ký lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Hiện tại HTX có 18 thành viên, 30 lao động làm việc thường xuyên, vốn điều lệ 7.030 triệu đồng. Ngay từ những ngày đầu chuẩn bị thành lập, HTX đã nhận thấy sản phẩm trứng Artemia sau khi thuần hóa tại Việt Nam có những ưu thế vượt trội về chất lượng so với các sản phẩm khác trên thế giới, vấn đề là phải tìm cách phát triển chúng thành sản phẩm hàng hóa, sản lượng lớn và quảng bá đến người sử dụng và được họ chấp nhận. Thực hiện được vấn đề này đồng nghĩa với việc tạo ra một cơ hội để phát triển.

Với phương thức vừa trực tiếp sản xuất vừa đầu tư khuyến khích mở rộng vùng nuôi để có được lượng sản phẩm đủ lớn làm điều kiện tham gia thị trường, thời gian đầu, HTX chọn đầu tư thông qua các hộ dân ở khu vực huyện Vĩnh Châu - Sóc Trăng và ở TP. Bạc Liêu. Cách làm này tuy bước đầu giải quyết được yêu cầu mở rộng vùng nguyên liệu, nhưng việc đầu tư cho hộ riêng lẻ gặp phải khó khăn trong việc triển khai các áp dụng quy trình sản xuất một cách đồng bộ để cho ra sản phẩm đồng nhất, chất lượng cao, đặc biệt là tình trạng gian lận thương mại dễ dàng xảy ra dẫn đến rủi ro lớn trong việc quản lý đầu tư trực tiếp. Được sự tư vấn và hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh và chính quyền các địa phương, HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu đã chuyển hướng sang hợp tác sản xuất thông qua các HTX có đất sản xuất kể từ năm 2007. Theo đó, HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu đầu tư thông qua HTX Lai Hòa (huyện Vĩnh Châu - Sóc Trăng), năm 2009 mở rộng sang các HTX ở tỉnh Bạc Liêu, đến năm 2017 thì liên kết sản xuất với 5 HTX bạn, trong đó có 4 HTX ở tỉnh nhà, với hơn 200 hộ thành viên tham gia, tạo việc làm cho hơn 300 lao động phổ thông, giá trị hàng hóa hàng năm đạt khoảng 20 tỷ đồng. Đồng thời còn xuất đi nhiều nước trên thế giới như: các nước châu Á (Thái Lan, Nhật, Malaysia, Ấn Độ, Bangladesh), châu Âu (Hà Lan, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ), Hoa Kỳ.

Từ các nỗ lực trong sản xuất liên kết, 5 năm qua, HTX được Liên minh HTX tỉnh vinh danh là HTX đầu đàn trong lĩnh vực Artemia và vừa vinh dự đón nhận bằng khen từ Liên minh HTX Việt Nam với thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước khối HTX giai đoạn 2016 - 2020.

CHIA KHÓ CÙNG NÔNG - NGƯ DÂN

Một trong những thành tựu quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ qua là xuất hiện ngày càng nhiều HTX luôn đồng hành và chia khó cùng nông - ngư dân, nhất là nông dân nghèo. Điển hình là HTX Nông nghiệp Vĩnh Cường (huyện Hòa Bình). Được thành lập từ năm 2016 với ngành nghề là tổ chức các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, với 30 thành viên và vốn điều lệ là 1 tỷ đồng. Đến nay, HTX có 485 thành viên, vốn điều lệ hơn 5.054 triệu đồng, vốn hoạt động 13.520 triệu đồng, diện tích đất sản xuất của thành viên hơn 2.000ha (sản xuất 3 vụ lúa/năm).

Mục tiêu nhất quán của HTX là không ngừng phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động HTX và góp phần vào sự phát triển của phong trào HTX tỉnh nhà.

Theo đó, HTX đã nỗ lực phấn đấu, đổi mới hình thức sản xuất và nội dung hoạt động, thực hiện mô hình vừa sản xuất vừa cung ứng dịch vụ; mở rộng liên kết với các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xây dựng chuỗi liên kết và mang lại những kết quả đáng phấn khởi. Như HTX đã hợp tác với các công ty phân, thuốc cung ứng cho thành viên sử dụng, đảm bảo cho thành viên có lợi nhuận 10% giá trị đầu vào; sử dụng chế phẩm vi sinh trong sản xuất để lúa đạt chất lượng cao và HTX sẽ mua lại cao hơn giá trị thị trường trên 200 đồng/kg lúa. Ngoài ra, HTX còn tổ chức liên kết với một số HTX trong và ngoài tỉnh, đầu tư giống và bao tiêu hơn 5.000ha. Từ kết quả trên, năm 2020, HTX được Liên minh HTX tỉnh công nhận và vinh danh là HTX đầu đàn trong lĩnh vực lúa gạo.

Nếu như HTX Vĩnh Cường là đơn vị tiêu biểu trong việc đẩy mạnh liên kết sản xuất và chia khó cùng nông dân, thì HTX Dịch vụ thủy sản Đồng Tiến (huyện Hòa Bình) được coi là điểm tựa của nhiều hộ nghèo ven biển. Trước năm 2006, nhiều người dân của xã Vĩnh Thịnh sống bằng nghề khai thác nghêu, sò tự nhiên để mưu sinh nên cuộc sống đối mặt với nhiều khó khăn. Tháng 3/2006, HTX Dịch vụ thủy sản Đồng Tiến được thành lập và chỉ có 24 thành viên, với vốn góp điều lệ là 24 triệu đồng. Khi đi vào hoạt động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là tình trạng một số người vào phá khu vực sản xuất, làm cho hoạt động của HTX không hiệu quả, thua lỗ kéo dài...

Cuối năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến tỉnh, HTX được củng cố và chuyển đổi, đăng ký lại theo Luật HTX năm 2012 với mục tiêu mới là: Tạo ra việc làm mang lại thu nhập ổn định cho người lao động.

Qua những kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn, HTX xem vấn đề tạo ra nhiều việc làm để thu hút đông đảo người lao động tham gia HTX và HTX phải tạo ra thu nhập cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng nhất. Đây chính là yếu tố quyết định cho sự tồn tại và phát triển của HTX. Vì thế HTX tích cực mời gọi, động viên, khuyến khích những người có chuyên môn, kỹ thuật tham gia đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành; cùng với địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người lao động nghèo tham gia HTX. Đồng thời tổ chức nhiều khâu theo quy trình phát triển của nghêu, sò như: xây dựng trại nghêu, sò đẻ nhân tạo; thuần dưỡng nghêu, sò giống; triển khai nuôi và khai thác nghêu thương phẩm trên bãi bồi ven biển. Tính đến nay, HTX có 480 thành viên và vốn điều lệ 1,83 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 13 tỷ đồng.

Với sự năng động và xây dựng các mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả dựa vào lợi thế vốn có, đến nay HTX đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến với HTX; vốn đầu tư cũng ngày càng tăng cao (vốn đầu tư năm 2016 gần 9 tỷ đồng, năm 2020 gần 30 tỷ đồng). Từ năm 2019 đến nay, mỗi ngày công lao động được HTX trả từ 300.000 - 500.000 đồng (tùy theo năng suất lao động); lao động thường xuyên trong HTX thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng.

HTX đã vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý của các ngành, các cấp như: Liên minh HTX Việt Nam tặng bằng khen HTX tiêu biểu của tỉnh; UBND tỉnh tặng cờ thi đua Đơn vị dẫn đầu HTX khối nông nghiệp; Liên minh HTX Việt Nam tặng cờ thi đua dẫn đầu Cụm thi đua khối HTX các tỉnh Tây Nam sông Hậu… Đồng thời, HTX cũng được công nhận là HTX đạt tiêu chí 13.1 vì có những đóng góp quan trọng trong xây dựng xã nông thôn mới…

NGUYỄN HẰNG

(Liên minh HTX tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.