Phát triển hệ thống thương mại:Cần hợp lý để tránh lãng phí!

Thứ Tư, 16/09/2020 | 16:38

Một trong những lĩnh vực góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế thời gian qua phải ghi nhận là sự đóng góp tích cực của hệ thống thương mại. Đây được xác định là một trong những nguồn thu ngân sách quan trọng và phục vụ tốt cho nhu cầu tiêu dùng, vui chơi và thúc đẩy phát triển du lịch.

Nông dân xã Lộc Ninh (huyện Hồng Dân) vận chuyển tôm nguyên liệu bán cho thương lái. Ảnh: K.T

HÌNH THÀNH HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI HIỆN ĐẠI

Những năm gần đây, Bạc Liêu đã thu hút nhiều dự án phát triển thương mại, nhất là các địa bàn có đông dân cư và bước đầu hình thành được những trung tâm mua sắm lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu cung ứng hàng hóa phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng và khách du lịch.

Bên cạnh đó, hệ thống chợ truyền thống, các trung tâm thương mại cũng được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Đặc biệt, việc thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới gắn với mỗi xã xây dựng một chợ đầu mối đã hình thành nên hệ thống thương mại rộng khắp. Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 siêu thị, 4 trung tâm thương mại và 63 chợ.

Với sự phát triển của hệ thống thương mại, đã hình thành nên các kênh, hệ thống phân phối và nhiều loại hình bán buôn, bán lẻ mới theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp. Điển hình như địa bàn TP. Bạc Liêu có tốc độ phát triển hệ thống thương mại khá nhanh, với tăng trưởng bình quân đạt 16,95%/năm và cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa dịch vụ từ 13.798 tỷ năm 2015 lên 26.468 tỷ năm 2020.

Có được kết quả trên, ngoài ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh dành cho TP. Bạc Liêu những dự án động lực, thành phố cũng đã tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư hình thành các siêu thị, các loại hình dịch vụ, mua bán hiện đại, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm và tham quan du lịch của người dân, vừa từng bước hiện đại hóa lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Hiện thành phố có hơn 1.000 cơ sở sản xuất thương mại, dịch vụ và đã giải quyết việc làm cho gần 5.000 lao động địa phương.

Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống thương mại và mua bán hàng hóa trên địa bàn tỉnh hiện nay đã đến lúc phải xem xét và điều chỉnh, quy hoạch lại. Vì sự phát triển này đã xuất hiện những bất cập, gây lãng phí và không phát huy được hiệu quả đầu tư, thậm chí còn tạo ra một hệ lụy là nơi thừa, nơi thiếu?!

RẤT CẦN PHÁT TRIỂN CHỢ ĐẦU MỐI

Cụ thể, nhiều khu vực trên địa bàn TP. Bạc Liêu hiện nay xuất hiện ngày càng đông các cửa hàng bách hóa xanh, siêu thị kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống, tiêu dùng… với phạm vi các điểm kinh doanh chỉ cách nhau chưa đến 500m. Thậm chí, các siêu thị này đặt ngay các chợ truyền thống như: địa bàn chợ Xóm Mới - Phường 3, khu vực chợ Phường 1, khu dân cư Phường 5 và Phường 2… đều có các cửa hàng bách hóa xanh, hay các siêu thị mini… Do vậy, một số cửa hàng chỉ kinh doanh được vài tháng là đóng cửa, vì sức mua không có. Trong khi đó, ở các huyện vùng sâu, vùng xa rất cần hình thành nên những kênh mua sắm theo hình thức mua bán hiện đại, nhằm giúp các địa phương này khai thác tốt lợi thế từ sản xuất nông nghiệp, phục vụ cho phát triển du lịch và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. Như huyện Hồng Dân, toàn huyện có 8 xã và một thị  trấn, nhưng đến nay chỉ có một trung tâm thương mại ở thị trấn Ngan Dừa và 5 chợ ở các xã nông thôn mới. Đáng qua tâm hơn, cả tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa hình thành các chợ đầu mối với chức năng là điểm tập kết, phân phối hàng hóa ra các tỉnh được đặt ở các vùng nông thôn như: chợ tôm, chợ cá đồng, chợ rau an toàn… Qua đó, giúp người nông dân khai thác, phát huy tốt các lợi thế, thúc đẩy phát triển sản xuất và không phải “tự bơi” với hàng hóa của mình. Như việc mua bán tôm nguyên liệu của các địa phương ở vùng sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A hiện nay chủ yếu thông qua các thương lái và đại lý thu mua nhỏ lẻ đặt ở các xã chứ chưa hình thành một chợ giao dịch chuyên về con tôm cho nông dân vùng này.

Phải khẳng định rằng, chợ đầu mối nông sản rất cần thiết và cấp bách cho một tỉnh thuần nông như Bạc Liêu. Bởi hàng hóa sản xuất ra phải được tiêu thụ và đây cũng là nhu cầu cần thiết quyết định đến sản xuất hàng hóa lớn. Vì nông dân, doanh nghiệp sẽ không mạnh dạn đầu tư, liên kết nếu hàng hóa sản xuất ra mà không có nơi giao dịch để tiêu thụ. Từ đó cho thấy, ngành quản lý cần tính lại bài toán quy hoạch phát triển hệ thống thương mại gắn với khuyến khích các nhà đầu tư phát triển thương mại nông thôn theo hình thức “phủ kín và liên kết”, nhằm khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế từ sản xuất nông nghiệp, giảm chi phí, các khâu trung gian, hình thành nên các kênh phân phối rộng khắp và tránh lãng phí đầu tư…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.