Phát triển doanh nghiệp: Cần thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ

Thứ Tư, 15/01/2020 | 20:16

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND tỉnh giao cho các ngành, địa phương thực hiện trong năm 2020 là vận động và thành lập mới 500 doanh nghiệp. Qua đó, tạo thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế và giải quyết nhiều việc làm, tạo thu nhập cho lao động của địa phương.

Lao động làm việc tại Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên (huyện Phước Long). Ảnh: K.T

Từ năm 2018, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung phát triển doanh nghiệp, bởi Bạc Liêu là địa phương có số doanh nghiệp thành lập mới thấp nhất khu vực ĐBSCL.

Để phát triển doanh nghiệp mới, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 112; Kế hoạch hành động doanh nghiệp năm 2018 và phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2018 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Tuy nhiên, mục tiêu thành lập mới 500 doanh nghiệp/năm trong 2 năm qua đều không đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2018 toàn tỉnh chỉ thành lập mới 345 doanh nghiệp, năm 2019 thành lập được 350 doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính dẫn đến các hộ sản xuất, kinh doanh chưa mạnh dạn phát triển thành doanh nghiệp, ngoài việc phải thực hiện chế độ báo cáo tài chính và thực hiện nhiều thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp thì nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh còn mang nặng tư tưởng “không muốn lớn”!?

Theo ông Nguyễn Thành Lập, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đông Hải: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện về việc vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập mới doanh nghiệp, nhưng cả năm 2019, huyện Đông Hải chỉ thành lập hơn 30 doanh nghiệp với vốn đầu tư khoảng 1 tỷ đồng/doanh nghiệp. Qua khảo sát, địa bàn huyện Đông Hải có nhiều cơ sở có doanh thu cao có thể phát triển thành doanh nghiệp, nhất là các cơ sở kinh doanh tôm giống. Song, phần lớn các hộ này không muốn phát triển thành doanh nghiệp vì sợ phải thuê mướn kế toán, thực hiện báo cáo tài chính và các quy định khác. Trong khi đó, nếu thành lập doanh nghiệp mới, các hộ sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi, đặc biệt là về thuế”.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, bên cạnh những hộ không muốn phát triển thành doanh nghiệp cũng có nhiều hộ muốn nâng tầm quy mô sản xuất, kinh doanh nhưng lại gặp nhiều khó khăn. Đó là vốn và mô hình quản trị mới thay cho quản lý truyền thống theo kiểu hộ gia đình. Do vậy, cùng với vận động, tuyên truyền, ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hộ sản xuất, kinh doanh để họ an tâm phát triển thành doanh nghiệp. Bởi, việc thành lập mới doanh nghiệp không chỉ góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương, mà còn giải quyết thêm nhiều việc làm và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Đơn cử như tại thị trấn Phước Long (huyện Phước Long), Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên đã giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động tại địa phương với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/lao động/tháng.

Để khuyến khích thành lập mới doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp thành lập Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp. Đồng thời chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình số 22 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV), Kế hoạch số 01 của UBND tỉnh để triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Theo đó, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế tập thể, hợp tác xã, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ hộ kinh doanh (về thuế, hồ sơ, lệ phí...) chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND tỉnh cùng với các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; tăng cường công tác tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp… Qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.