Phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh thành doanh nghiệp: Nhiều cái khó

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:10

Từ năm 2018 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch mỗi năm thành lập mới 500 doanh nghiệp. Thế nhưng, qua 2 năm triển khai thực hiện, kế hoạch này vẫn chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Doanh nghiệp tham gia bán hàng và giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ thương mại Bạc Liêu năm 2019. Ảnh: L.D

Trong 9 tháng của năm 2019, toàn tỉnh có 246 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 2.509 tỷ đồng. Riêng tháng 10/2019, chỉ thành lập mới 20 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 95 tỷ đồng (giảm 26% về số doanh nghiệp và giảm 34% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm). Những con số trên cho thấy, mục tiêu thành lập mới 500 doanh nghiệp trong năm nay sẽ khó hoàn thành, vì chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khó phát triển các cơ sở sản xuất, kinh doanh thành doanh nghiệp. Ngoài nguyên nhân chính khi phát triển lên doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nhiều thủ tục; một nguyên nhân khác là các cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng khi phát triển lên doanh nghiệp; cũng như doanh nghiệp “không dám lớn” do sợ bị đánh thuế, kiểm tra hoặc gây khó khăn cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các doanh nghiệp thay đổi cách nhìn, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp tuyên truyền, tổ chức đối thoại và gỡ khó cho doanh nghiệp. Thế nhưng, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp được mời họp lại trốn tránh vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có doanh nghiệp sợ bị vận động đóng góp tiền. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp tự đánh mất đi cơ hội phát triển và làm giàu.

Một bất cập khác là các cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp của tỉnh ngại đầu tư, ngại quảng bá và phần lớn chấp nhận với quy mô sản xuất hộ gia đình; ít có khát vọng mở rộng quy mô dù sản phẩm đã khẳng định được uy tín, chất lượng trên thị trường.

Do những bất cập trên nên các cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp của tỉnh chậm phát triển. Phần lớn các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, cả nước phấn đấu đến năm 2020 sẽ thành lập mới 1 triệu doanh nghiệp. Vậy, Bạc Liêu sẽ đóng góp bao nhiêu doanh nghiệp để thực hiện thắng lợi mục tiêu này? Thiết nghĩ, các ngành, địa phương cần tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần làm thay đổi nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp để họ an tâm đầu tư và phát triển.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.