Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ Tư, 13/12/2017 | 16:23

Năm 2017, Chính phủ ban hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc làm này đã tạo sự phấn khởi cho doanh nghiệp và tiếp thêm sức bật cho các ý tưởng khởi nghiệp.

Đóng gói tôm xuất khẩu tại Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: L.D

Việc giúp doanh nghiệp giảm các khoản chi phí phát sinh và các khoản chi phí không chính thức đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Song, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang và sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn khi bước sang tháng 12/2017 giá điện lại tăng. Trong khi đây là giai đoạn các doanh nghiệp tập trung cho sản xuất, kinh doanh nhằm chủ động nguồn hàng phục vụ thị trường cuối năm, nhất là các doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu.

Bước sang tháng 1/2018, các doanh nghiệp sẽ phải thực hiện thêm việc tăng lương tối thiểu. Cùng thời gian này sẽ áp dụng quy định mới về mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm mức lương, phụ cấp và các khoản bổ sung khác.

Ở Bạc Liêu, thế mạnh kinh tế chiếm phần lớn là nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu. Do vậy, với việc áp dụng các quy định mới, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu sẽ gặp khó khăn. Khó khăn ấy có khả năng mang tính dây chuyền và có liên quan trực tiếp đến việc làm, thu nhập của hàng ngàn lao động tại các nhà máy, xí nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2017 gặp nhiều khó khăn, giá bán không tăng, thị trường bị cạnh tranh và doanh nghiệp phải đối đầu với nhiều rào cản về kỹ thuật từ các nước nhập khẩu. Mặt khác, phần lớn các doanh nghiệp đều dựa vào vốn vay từ các ngân hàng nên áp lực sẽ tăng thêm rất nhiều trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vào năm 2018. Vì vậy, theo kiến nghị của các doanh nghiệp, Nhà nước cần tăng cường các chính sách hỗ trợ để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các chương trình hỗ trợ, hoặc ưu đãi về vốn, lãi suất. Bên cạnh đó, hỗ trợ về thông tin thị trường, đảm bảo nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh và không tăng giá thêm các mặt hàng thiết yếu khác...

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.