Nghị định 116/2018/NĐ-CP: Cơ hội cho nông dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn

Thứ Tư, 17/10/2018 | 15:58

Một tin vui cho bà con nông dân và các doanh nghiệp sản xuất ở khu vực nông thôn là tháng 9/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn. Nghị định 116/2018/NĐ-CP có nhiều điểm mới và thật sự “cởi trói” cho dòng vốn được khai thông.

Ngân hàng thương mại ký kết đầu tư vốn cho doanh nghiệp và nông dân nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: K.T

So với Nghị định 55/2015/NĐ-CP, chính sách tín dụng được sửa đổi, bổ sung lần này đã thông thoáng hơn và hạn mức tín dụng cũng được tăng lên rất nhiều. Cụ thể, nâng mức cho vay tối đa không có tài sản đảm bảo của cá nhân, hộ gia đình lên gấp 2 lần mức cho vay tối đa quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP. Theo đó, cá nhân, hộ gia đình cư trú ngoài khu vực nông thôn có sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp được vay 100 triệu đồng (quy định tại Nghị định 55 là 50 triệu đồng); cá nhân, hộ gia đình cư trú tại địa bàn nông thôn được vay 200 triệu đồng (quy định tại Nghị định 55 là 100 triệu đồng).

Riêng các cá nhân, hộ gia đình, tổ hợp tác sản xuất trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hoặc vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được các tổ chức tín dụng xem xét cho vay tối đa 70% nhu cầu vốn thực hiện dự án, so với trước đây chỉ quy định doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới được hưởng chính sách này (theo Nghị định 55). Đặc biệt, doanh nghiệp có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và không thuộc khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được các tổ chức tín dụng xem xét cho vay tối đa 70% giá trị dự án.

Bên cạnh đó, Nghị định 116/2018/NĐ-CP cũng bổ sung thêm nhiều quy định có lợi cho nông dân, doanh nghiệp như: tổ chức tín dụng được nhận tài sản hình thành từ vốn vay của dự án, phương tiện sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp làm tài sản bảo đảm cho khoản vay của khách hàng; quản lý dòng tiền cho vay liên kết trong sản xuất nông nghiệp, góp phần hạn chế rủi ro tín dụng và tạo cơ sở pháp lý khuyến khích các tổ chức tín dụng đẩy mạnh cho vay….

Đối với trường hợp khách hàng bị thiệt hại về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng hoặc do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng theo khoản 3 Điều 14 và khoản 3, Điều 15 Nghị định này được tổ chức tín dụng đánh giá chưa có khả năng hoặc không có khả năng trả nợ vay cho tổ chức tín dụng, UBND tỉnh tổng hợp, đánh giá cụ thể thiệt hại, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính để được xem xét khoanh nợ không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại; thời gian khoanh nợ tối đa là 2 năm…

Thực tiễn trong nhiều năm qua đã chứng minh, việc đầu tư vốn cho nông dân phát triển sản xuất sẽ góp phần phát triển kinh tế và thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh về giải quyết việc làm, giảm nghèo. Đơn cử như trường hợp của ông Danh Sáng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), nhờ vào nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng NN&PTNT huyện, gia đình ông Sáng đã có vốn nuôi heo và trồng lúa. Ống Sáng bày tỏ: “Đồng vốn vay của ngân hàng đã giúp gia đình tôi không phải vay với lãi suất cao từ bên ngoài. Nhờ sử dụng hiệu quả đồng vốn, mỗi năm gia đình tôi thu lợi nhuận hơn 30 triệu đồng”.

Qua đó cho thấy, việc tập trung thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn đã không ngừng phát huy hiệu quả đầu tư và giúp kinh tế hộ phát triển; thúc đẩy phát triển sản xuất, chăn nuôi và góp phần vào thực hiện mục tiêu tái cơ cấu sản xuất. Do vậy, các tổ chức tín dụng cần thực hiện tốt Nghị định 116/2018/NĐ-CP nhằm góp phần đắc lực vào tăng trưởng kinh tế và hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng đạt hơn 18% trong năm nay.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.