Ngành Thuế tỉnh: Hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế

Thứ Tư, 18/03/2020 | 16:50

Tháng 3 là tháng cao điểm người nộp thuế (NNT) phải thực hiện quyết toán thuế (QTT). Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp làm thủ tục QTT, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đều tổ chức các chương trình hỗ trợ NNT như: Tháng đồng hành cùng NNT; Tuần lễ lắng nghe ý kiến NNT; Tuần lễ hỗ trợ QTT… Qua đó tạo điều kiện tốt nhất cho NNT thực hiện QTT theo đúng quy định, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Cục Thuế tỉnh thông tin các chính sách thuế mới cho NNT. Ảnh: T.Q

Để giúp NNT kịp thời nắm bắt các nội dung QTT, từ đầu năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về nội dung, thời hạn QTT thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân năm 2019; gửi văn bản, email về nội dung thực hiện trong Tuần lễ QTT để NNT nắm bắt.

Trong quá trình tiếp nhận, Cục Thuế và các Chi cục Thuế bố trí cán bộ tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của NNT về thuế, QTT; chuẩn bị tài liệu, biểu mẫu quyết toán để NNT có thể điền vào và QTT tại chỗ… Điều này đã giúp NNT đến làm thủ tục QTT rất thuận lợi. Ngoài hỗ trợ trực tiếp, Cục Thuế tỉnh còn tổ chức đối thoại giữa đơn vị với NNT; hỗ trợ thông tin cho NNT qua hình thức giải đáp trực tiếp, giải đáp qua điện thoại, bằng văn bản, qua hộp thư điện tử, website của ngành… giúp NNT tìm hiểu và chủ động thực hiện nộp báo cáo thuế theo quy định.

Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nên ngoài việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT thực hiện thủ tục QTT, cơ quan Thuế cũng đã đẩy mạnh công tác phòng dịch theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trực thuộc đều bố trí nước sát khuẩn và khẩu trang để NNT sử dụng khi làm việc với công chức thuế.

Chị Trần Kim Quyên, Kế toán Công ty TNHH Dược phẩm Hiền Mai (Phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Tôi có thắc mắc về thuế giảm trừ gia cảnh và một số chính sách, pháp luật về thuế hiện nay. Thông qua việc tham gia Tuần lễ QTT và đối thoại trực tiếp với cán bộ thuế, tôi được giải đáp, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, giúp tôi hoàn thành các thủ tục QTT một cách thuận tiện”.

Theo ông Trương Minh Hiền, Phó trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh: “Để hỗ trợ công tác QTT năm 2019, đơn vị đã có nhiều giải pháp hỗ trợ NNT. Các vướng mắc của NNT đều được đơn vị giải đáp chu đáo, tận tình; thủ tục kê khai, nộp thuế được cải cách đáng kể nhằm tiết giảm thời gian, chi phí cho NNT; giúp họ nộp đúng, nộp đủ, nộp kịp thời và tránh nhiều sai sót như trước”.

Năm 2020, ngành Thuế tỉnh được giao chỉ tiêu thu thuế ngân sách Nhà nước trên 3.320 tỷ đồng. Nhiệm vụ thu thuế từ nay đến cuối năm sẽ gặp nhiều khó khăn do số lượng doanh nghiệp thành lập mới không nhiều, nhiều doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, thậm chí phá sản do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Để hoàn thành tiến độ thu ngân sách theo dự toán, ngành Thuế tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai các giải pháp thu, kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu; đẩy mạnh xử lý và cưỡng chế nợ thuế; tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước. Nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo cụ thể từng địa bàn; xác định nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để có giải pháp quản lý hiệu quả. Kiến nghị UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh biện pháp chống thất thu thuế. Tuyên dương kịp thời các cá nhân, tổ chức nộp thuế tốt. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ tối đa cho NNT ở tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng áp dụng công nghệ điện tử nhằm tạo điều kiện tốt nhất để NNT thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế và được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi về thuế…

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.