Ngành Thuế Bạc Liêu: Quyết tâm thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch năm 2018

Thứ Tư, 07/03/2018 | 15:45

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, ngay từ những tháng đầu năm,  ngành Thuế đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên của ngành với quyết tâm thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Minh Chiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen cho các doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ảnh: L.D

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 được Trung ương giao là 2.908 tỷ đồng, ngay từ những tháng đầu năm 2018, trên cơ sở chỉ tiêu cấp trên giao, ngành Thuế đã tập trung rà soát đối chiếu các nguồn thu trên địa bàn, chủ động đề ra các giải pháp hữu hiệu, nhằm quản lý chặt chẽ các nguồn thu hiện có, khai thác triệt để các nguồn thu mới phát sinh, huy động kịp thời các nguồn thu còn dư trên địa bàn, dựa trên thực tế đặc thù của từng địa phương, từng địa bàn để đề ra kế hoạch thu sát với khả năng của từng tháng, từng quý với một tâm thế chủ động trong công tác thu với tinh thần: “Chỉ tiêu: 1, kế hoạch: 5 và quyết tâm phải là 10”.

Cùng với quản lý và khai thác tốt nguồn thu, ngành Thuế còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; tập trung vào các doanh nghiệp có mô hình công ty mẹ, công ty con, doanh nghiệp có nhiều chi nhánh và đơn vị trực thuộc, doanh nghiệp có mối quan hệ liên kết, các doanh nghiệp có những mặt hàng, ngành nghề, lĩnh vực rủi ro cao, có khả năng thất thu lớn… Ngoài ra, còn tập trung đến các doanh nghiệp xây dựng cơ bản, kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp có ưu đãi miễn giảm thuế lớn. Đặc biệt là không để tình trạng doanh nhiệp nhiều năm liền chưa được thanh tra, kiểm tra hoặc thanh tra, kiểm tra chưa liên tục, giáp mí giữa các năm.

Bên cạnh đó, thực hiện cương quyết hơn nữa công tác thu hồi và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy trình quản lý nợ đối với các trường hợp người nộp thuế có khả năng nộp nhưng cố tình dây dưa, chây ỳ, nhằm chiếm đoạt tiền nợ thuế của ngân sách. Đây là những trường hợp phải được xử lý đến nơi đến chốn. Thực hiện nghiêm các quy trình cưỡng chế nợ thuế, kể cả thông báo danh sách các doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Giao nhiệm vụ, chỉ tiêu thu hồi nợ cụ thể từng tháng, từng quý cho các phòng, chi cục, các đội quản lý nợ và từng cán bộ, công chức thuế làm công tác quản lý nợ; đồng thời phải có báo cáo nhận xét, đánh giá công tác thu hồi nợ thuế từng tháng, từng quý.

Song  song  đó, không ngừng tăng cường, nâng cao hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính thuế theo tinh thần Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, Nghị quyết 36a của Chính phủ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế an tâm, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Khi doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả thì đó cũng chính là tạo nguồn thu ngân sách ổn định lâu dài. Quan điểm của ngành Thuế luôn xem doanh nghiệp là đối tượng được phục vụ, xem sự thành công của doanh nghiệp cũng chính là sự thành công của chính quyền. Đồng thời, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, biết vượt qua những khó khăn, thách thức, luôn đặt lợi ích của ngành, của Nhà nước lên trên hết, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ được giao làm mục tiêu để phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức ngành Thuế. Đặc biệt, khắc phục ngay tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, trên thì quyết tâm dưới thì lơ là; phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả hệ thống từ trên xuống dưới, từ người lãnh đạo cao nhất xuống đến người cán bộ bình thường; phải biết nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nghiêm 10 điều kỷ luật của ngành, cũng như những việc cần xây và những điều cần chống đối với cán bộ, công chức ngành Thuế…

Xác định chặng đường trước mắt còn rất nhiều khó khăn, song, với quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng với tinh thần trách nhiệm, có thể tin tưởng rằng ngành Thuế sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Võ Đông Xuân (Cục trưởng Cục Thuế Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.