Ngành Ngân hàng tỉnh: Ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 30/01/2019 | 16:07

Năm 2018, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NNVN) - chi nhánh tỉnh, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã tăng cường đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh ký kết đầu tư vốn cho doanh nghiệp năm 2018. Ảnh: L.D

Để đảm bảo đồng vốn phục vụ tốt cho phát triển sản xuất và  kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD tăng cường đầu tư vốn vào các lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ, nhất là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và phát triển nông nghiệp - nông thôn (vốn là thế mạnh kinh tế mũi nhọn của tỉnh). Qua đó, đưa tổng dư nợ cho vay năm 2018 hơn 23.715 tỷ đồng, tăng 10,39% so với cùng kỳ năm 2017. Riêng dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn trên 10.514 tỷ đồng, tăng 14,35%...

Việc tăng cường đầu tư, ưu tiên vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đã thể hiện sự nỗ lực của ngành Ngân hàng tỉnh trong việc góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ đó mặt bằng lãi suất của TCTD được duy trì ổn định và lãi suất cho vay của các TCTD phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, khoảng 11%/năm đối với trung - dài hạn. Bên cạnh đó, năm 2018, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh còn chỉ đạo các TCTD phát triển và cung ứng dịch vụ thanh toán, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào sản phẩm, dịch vụ thanh toán đảm bảo tiện ích, an toàn, chi phí hợp lý và phục vụ tốt nhu cầu giao dịch của khách hàng…

Năm 2019, Ngân hàng NNVN - chi nhánh tỉnh tập trung chỉ đạo và tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng NNVN và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng. Đồng thời triển khai Nghị quyết số 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019; Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành Ngân hàng năm 2018. Đặc biệt là tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Song song đó, chủ động nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh để báo cáo và đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, Thống đốc Ngân hàng NNVN các biện pháp quản lý hoạt động của TCTD; những vấn đề phát sinh trong thực tiễn; những bất cập của cơ chế, chính sách cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Tăng cường sự phối hợp trao đổi thông tin với các đơn vị tại trụ sở chính Ngân hàng NNVN. Phối hợp với Quỹ Bảo lãnh tín dụng địa phương, Quỹ Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa để triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn của Chính phủ. Phối hợp với các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương tuyên truyền, giải thích cho người dân về tác hại của tín dụng đen; đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp ngăn chặn, hạn chế hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn xã hội tại địa phương.

Tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn; Nghị định 116 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điểm của Nghị định 55; Quyết định 813 của Ngân hàng NNVN về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30 của Chính phủ; cho vay các dự án, phương án đã cam kết tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh năm 2018. Khảo sát, thẩm định các dự án, phương án hộ gia đình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Tiếp tục triển khai thực hiện phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của Ngân hàng NNVN.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.