Năm 2018: Tiếp tục ưu tiên đầu tư tín dụng cho phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 07/02/2018 | 10:42

Để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và góp phần vào thực hiện có hiệu quả các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, năm qua, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư vốn cho các mô hình, dự án; thực hiện tốt việc cơ cấu lại nợ, tái đầu tư… nhằm giúp các doanh nghiệp, nông dân vượt qua khó khăn, có điều kiện đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh.

Quan hệ giao dịch tại Ngân hàng Ngoại thương - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Năm 2017, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cho vay với tổng dư nợ hơn 21.480 tỷ đồng, tăng 18,06% so với cùng kỳ. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh như: phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho vay xuất khẩu, chế biến thủy sản, lương thực, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ… Cụ thể, cho vay chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn với tổng dư nợ 9.195 tỷ đồng, tăng 28,17% so với cùng kỳ; cho vay xuất khẩu 3.129 tỷ đồng, tăng 24,80% so với cùng kỳ; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn 7.060 tỷ đồng, tăng 18,55% so với cùng kỳ…

So với các lĩnh vực khác, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn vẫn là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư vốn. Ông Vũ Đức Khoan, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Năm qua, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng NN&PTNT đạt hơn 20%. Trong đó, đầu tư vốn cho phát triển sản xuất tăng hơn 25%. Phát huy kết quả đạt được, năm 2018, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành và chia khó với bà con nông dân. Đặc biệt, lãi suất cho vay đối với lĩnh vực này đến nay chỉ còn hơn 6%/năm, nên sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân đầu tư phát triển và mở rộng sản xuất”.

Bên cạnh tăng cường đầu tư vốn cho sản xuất nông nghiệp, năm qua các tổ chức tín dụng còn thực hiện tốt các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi và hỗ trợ khác như: Cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68 của Chính phủ, với tổng dư nợ cho vay đạt 65 tỷ đồng, cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo dư nợ 163,4 tỷ đồng; cho vay phát triển thủy sản theo Nghị định 67 với dư nợ hơn 77 tỷ đồng và cho vay vốn lưu động theo từng chuyến biển trên 20 tỷ đồng… Đặc biệt năm qua, với sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, các tổ chức tín dụng đã thực hiện tốt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với cam kết cho vay mới 2.161 tỷ đồng; cam kết nâng hạn mức tín dụng 380 tỷ đồng; Cam kết điều chỉnh giảm lãi suất 266 tỷ đồng… Qua đó, kịp thời hỗ trợ và giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, có điều kiện tái đầu tư cho phát triển sản xuất, duy trì việc làm và tạo thu nhập cho hàng ngàn lao động của địa phương.

Để thực hiện tốt hơn nữa các chương trình tín dụng và góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu sẽ tập trung thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian tới để cụ thể hóa trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tiếp tục ưu tiên vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung và lĩnh vực nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản, lúa gạo nói riêng. Tập trung đầu tư vốn vào các chương trình tín dụng xanh, tín dụng phục vụ xuất khẩu, tín dụng theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển theo chiều sâu, bền vững. Đồng thời, kịp thời có ngay các giải pháp hỗ trợ đối với khách hàng đang vay vốn gặp khó khăn, các khách hàng bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn như: cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi vay…theo quy định để khách hàng ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Tiếp tục tạo thuận lợi về cơ chế, quy chế, thủ tục và điều kiện vay vốn cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn vay được thuận lợi, nhằm phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu đời sống nhân dân…

Kim  Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.