Kinh tế 6 tháng đầu năm: Tiếp tục tăng trưởng nhanh

Thứ Tư, 04/07/2018 | 15:57

Năm 2018 được lãnh đạo tỉnh xác định là năm có ý nghĩa quan trọng và tạo động lực trong việc hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng của cả nhiệm kỳ. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị và chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương tập trung cho tăng trưởng kinh tế. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn đạt hơn 11.213 tỷ đồng, tăng 7,56% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Giới thiệu công nghệ nuôi tôm mới tại hội chợ tôm năm 2018. Ảnh: T.A

Sự tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm nay cho thấy, các ngành, các địa phương đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện các giải pháp của UBND tỉnh, phần lớn các lĩnh vực kinh tế thế mạnh đều tăng trưởng khá cao so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông nghiệp đạt 4.083,7 tỷ đồng, tăng 6,3% (mức tăng cao nhất tính từ đầu nhiệm kỳ); khu vực công nghiệp và xây dựng 2.170,2 tỷ đồng, tăng 10,73%; khu vực dịch vụ đạt 4.780,4 tỷ đồng, tăng 7,48% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 41,4%, công nghiệp - xây dựng chiếm 15,72% và dịch vụ chiếm 41,3% trong tổng GRDP.

Đặc biệt, việc thực hiện “4 trụ cột” được triển khai quyết liệt, các ngành, địa phương đã và đang tích cực thực hiện. Cụ thể, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và quy hoạch; đang hoàn tất thủ tục để triển khai thi công các hạng mục hạ tầng thiết yếu và hoàn tất công tác xây dựng bộ máy quản lý. Riêng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, đến nay đã có 7 doanh nghiệp và 186 hộ nông dân nuôi trên diện tích 1.380ha. Trong đó có những cơ sở nuôi đạt năng suất 150 tấn/ha/năm. Để phát triển mô hình này và tạo sự lan tỏa trong dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập các hợp tác xã nuôi trồng và khuyến khích các tổ chức tín dụng đầu tư vốn cho nông dân.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, hoạt động thương mại và dịch vụ từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng trưởng và phát triển sôi động. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trong 6 tháng đạt 25.406 tỷ đồng, tăng 13,96% so với cùng kỳ. Thực hiện phát triển 500 doanh nghiệp trong năm 2018, trong 6 tháng đầu năm, Bạc Liêu có hơn 160 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 1.635 tỷ đồng, tăng 21,8% về số doanh nghiệp và tăng gấp 2 lần về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Theo UBND tỉnh, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 7,5% trở lên, Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của tỉnh, chú trọng phát triển bền vững. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương cần tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp như: Khẩn trương xây dựng Đề án cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng tỉnh Bạc Liêu giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp với trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm. Đẩy mạnh thực hiện dự án xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2). Tập trung phát triển sản xuất có hiệu quả trên cả 2 vùng Nam và Bắc Quốc lộ 1A. Tiếp tục phát triển các ngành công nghiệp có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, chủ yếu là phát triển nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất năng lượng tái tạo của khu vực ĐBSCL. Đồng thời tập trung tối đa công tác phối hợp để thúc đẩy phát triển dự án Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (khí LNG) sớm thực hiện đầu tư theo tiến độ. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng và huy động vốn đầu tư phát triển và xác định đây là một trong những nhân tố chủ yếu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…

Trần Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.