Khởi sắc thị trường bán lẻ hiện đại

Thứ Tư, 14/04/2021 | 15:31

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ trong tỉnh sôi động với sự xuất hiện hàng loạt chuỗi cửa hàng, siêu thị mini, cửa hàng tự chọn… Thị trường bán lẻ hiện đại phát triển, đa dạng loại hình giúp thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân, thúc đẩy tiêu thụ những sản phẩm chất lượng.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

CÁC ÔNG LỚN NGÀNH BÁN LẺ KINH DOANH KHẢ QUAN

Theo đánh giá của ngành Công thương, trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn tăng trưởng ổn định. Tính riêng 3 tháng đầu năm nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trên thị trường tăng 11,89% so với cùng kỳ. 

Thị trường bán lẻ có sự tăng trưởng khá là nhờ vào kết quả kinh doanh khả quan của nhiều doanh nghiệp trong ngành bán lẻ như: Siêu thị Co.opmart, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim, hệ thống cửa hàng Thế giới di động, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn... Sự có mặt của hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, hạ giá thành bằng nhiều chiến lược khuyến mại, giảm giá..., nhờ đó người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh có nhiều cơ hội chọn lựa sản phẩm chất lượng cao, cũng như được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc khách hàng hiện đại.

Điển hình như hệ thống chuỗi cửa hàng Thế giới di động, Siêu thị Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh của Công ty Cổ phần đầu tư thế giới di động. Hiện các cửa hàng này đã “phủ sóng” tại tất cả các huyện, thị trong tỉnh với số lượng trên 46 cửa hàng. Anh Minh Nhật - Quản lý chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh khu vực Bạc Liêu, cho biết: “Ba tháng đầu năm 2021, qua việc nâng cao chất lượng phục vụ, kinh doanh sản phẩm có thương hiệu, chất lượng cao cùng với việc thường xuyên thực hiện chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng nên Bách hóa Xanh đã đạt kết quả kinh doanh khả quan. Hiện chúng tôi đang khảo sát một số địa phương để mở thêm cửa hàng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn”.

ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI

Ngoài các siêu thị, chuỗi cửa hàng, thị trường bán lẻ hiện đại còn có sự góp mặt của hàng trăm cửa hàng tiện ích tổng hợp và chuyên doanh các mặt hàng từ nông sản, thực phẩm cho đến đồ gia dụng, mỹ phẩm… Với nhiều ưu điểm như: các sản phẩm được sắp xếp ngăn nắp theo khu vực, dễ nhìn, việc thanh toán nhanh chóng, không gian mua hàng mới mẻ, nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu…, kênh bán lẻ hiện đại này đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng quan tâm, từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân địa phương, đồng thời giải quyết vấn đề hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Anh Minh Lĩnh (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Việc mua sắm tại các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tiện ích… rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Ngoài ra, còn có thể đặt mua hàng, thanh toán tiền qua hình thức mua sắm thông minh, thanh toán bằng thẻ rất tiện ích và an toàn”.

Sự phát triển vượt bậc trong đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại và sự chuyển biến trong đường lối tư duy, kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ hàng hóa trong năm qua đã tạo nhiều chuyển biến tích cực cho thị trường bán lẻ của tỉnh. Từ những khởi sắc đó, Sở Công thương đặt chỉ tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2021 tăng 10% so với năm 2020. Để đạt mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục tranh thủ mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống chợ; Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng chuyên doanh; Thường xuyên tổ chức, phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa tại thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; Tổ chức các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, xúc tiến thương mại, hội chợ để phát triển mạng lưới bán lẻ một cách sâu rộng; Kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng, giữa các đơn vị sản xuất với nhau… Qua đó tạo môi trường kinh doanh an toàn, thúc đẩy cung - cầu, giúp doanh nghiệp, các nhà bán lẻ mạnh dạn đầu tư, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.