Huyện Đông Hải: Thi đua hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 12/02/2018 | 16:04

Năm 2017, với việc phát huy tinh thần trách nhiệm và làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn huyện Đông Hải tiếp tục tăng trưởng. Trong 17 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND huyện đề ra, có 10 chỉ tiêu vượt và 7 chỉ tiêu đạt. Những tiền đề quan trọng này là điều kiện để Đông Hải tiếp tục phát huy và trở thành địa phương phát triển nhanh về kinh tế biển.

Thu mua nguyên liệu thủy sản tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải).

 Diêm dân xã Điền Hải (huyện Đông Hải) thu hoạch muối. Ảnh: L.D

Năm 2017, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tuy còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh nhưng huyện Đông Hải tiếp tục giữ được nhịp độ tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trong huyện năm 2017 đạt 6.133 tỷ đồng, tăng 6,9% so với năm 2016.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, tổng sản phẩm thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng/năm. Trong đó, một số hoạt động kinh tế mũi nhọn được nâng chất và phát huy. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định và thực hiện tốt tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững. Thế mạnh về nuôi trồng và khai thác, đánh bắt thủy sản phát triển đáng kể, diện tích nuôi trồng thủy sản thực hiện hơn 39.054ha (tăng 282,2ha so với năm 2016). Trong đó, diện tích nuôi thâm canh - bán thâm canh hơn 835ha, quảng canh cải tiến - kết hợp hơn 35.135ha, góp phần cho tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản và khai thác, đánh bắt thủy sản là 126.450 tấn, đạt 101,7% kế hoạch, tăng 4,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, huyện đã triển khai thực hiện tốt các chính sách, hỗ trợ hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản theo quy định nên số phương tiện được nâng cấp, đóng mới tăng thêm, ngư dân được vay vốn lưu động theo từng chuyến biển, phần lớn ngư dân đều khai thác có lãi, mở rộng sản xuất. Cùng với đó là hình thành những mô hình sản xuất khép kín, gắn hoạt động khai thác với chế biến thủy sản xuất khẩu...

Riêng hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và phát triển thương mại - dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất đạt 100% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 115% kế hoạch, tăng 25% so với năm 2016. Sản xuất phát triển góp phần tích cực cho thu ngân sách năm 2017 của huyện hơn 52 tỷ đồng, đạt 108,4% dự toán.

Cùng với phát triển sản xuất, năm 2017 lĩnh vực văn hóa - xã hội của huyện Đông Hải cũng đạt nhiều kết quả khích lệ. Đơn cử như việc chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được thực hiện có hiệu quả, đời sống của hộ nghèo từng bước được cải thiện. Năm qua, huyện đã vận động nguồn quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội hơn 13,59 tỷ đồng, đạt 226,6% kế hoạch. Từ nguồn quỹ này huyện đã xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, giúp đỡ hộ nghèo, giải quyết việc làm cho 4.570 lao động (đạt 101,6% kế hoạch)...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được năm 2017 cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Kinh tế tăng trưởng khá nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố chưa bền vững, thiếu sức cạnh tranh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng song vẫn còn chậm; sản xuất, nuôi trồng và khai thác thủy sản còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông, điện, thủy lợi chưa đáp ứng yêu cầu phát triển...

Để khắc phục những khó khăn trên, năm 2018 huyện Đông Hải sẽ đẩy mạnh phong trào thi đua với quyết tâm thực hiện đạt và vượt 17 chỉ tiêu phát triển KT-XH do HĐND huyện giao, nhằm đưa huyện phát triển nhanh, xứng đáng là địa phương trọng điểm về phát triển kinh tế biển của tỉnh.

Trần Bảo

----------------------------

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2018, UBND huyện Đông Hải sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Chủ động triển khai đồng bộ và cụ thể hóa các kế hoạch của UBND tỉnh, Kết luận của Huyện ủy, Nghị quyết của HĐND huyện về nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. Trong đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành phát triển KT-XH; đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể các ngành, lĩnh vực kinh tế gắn với đổi mới tăng trưởng theo hướng phát huy tối ưu lợi thế, tiềm năng của huyện nhằm từng bước xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển của tỉnh.

Đổi mới căn bản giáo dục - đào tạo và phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phát triển văn hóa, xây dựng con người. Giải quyết việc làm, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đầu tư hệ thống truyền thanh. Tăng cường công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý đất công, trật tự xây dựng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đưa Trung tâm Hành chính công huyện hoạt động hiệu quả; sắp xếp, củng cố bộ phận một cửa cấp xã; giải quyết kịp thời các yêu cầu, khiếu nại của công dân. Tập trung chỉ đạo các ban ngành cấp huyện và các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình hành động của UBND huyện về các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH năm 2018.

Giữ mối liên hệ chặt chẽ với các sở, ban ngành tỉnh, tranh thủ nguồn vốn và xúc tiến mời gọi đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở hạ tầng phát triển KT-XH trọng điểm của huyện, nhất là các dự án do tỉnh làm chủ đầu tư.

Tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá trong từng thời gian nhằm đạt mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2018. Khẩn trương chỉ đạo thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành theo mục tiêu, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra ở mức cao nhất…

Tú Anh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.