Sổ tay kinh tế

Hoạt động khó khăn do dịch bệnh, doanh nghiệp “khát” vốn

Thứ Tư, 23/09/2020 | 16:02

So với cùng kỳ năm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tính đến tháng 9/2020, toàn tỉnh có trên có 110 DN đăng ký tạm ngừng hoạt động và gần 100 DN xin giải thể.

Đại diện các doanh nghiệp giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Một trong những lĩnh vực chịu tác động nhiều nhất bởi dịch bệnh COVID-19 là hoạt động xuất khẩu thủy sản và các DN kinh doanh du lịch, dịch vụ. Theo phản ánh của các DN, doanh thu từ hai lĩnh vực này giảm bình quân 40 - 50%, nhiều DN phát sinh nợ xấu, và nếu tình trạng xuất khẩu trong những tháng cuối năm không cải thiện, khả năng DN mất khả năng thanh toán là rất lớn.

Hiện nay, ngoài việc phải duy trì sản xuất để giữ chân lao động, các DN rất cần vốn thu mua nguyên liệu để chế biến các mặt hàng phục vụ thị trường cuối năm. Trong khi đó, các DN kinh doanh dịch vụ, du lịch hy vọng du lịch nội địa sẽ sáng sủa hơn, nhất là vào dịp cuối năm sẽ diễn ra nhiều lễ hội văn hóa. Song, để thu hút du khách, các DN cũng rất cần vốn đầu tư cho việc nâng chất và phát triển thêm các dịch vụ mới, nhằm tạo sức hấp dẫn khách tham quan.

Để góp phần tháo gỡ các khó khăn cho DN và thúc đẩy phát triển sản xuất - kinh doanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ và phát triển DN, nhất là DN nhỏ và vừa. Cụ thể là hỗ trợ hộ kinh doanh về thuế, hồ sơ, lệ phí...

Bên cạnh đó, tổ chức nhiều kênh đối thoại trực tiếp với DN để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị và kịp thời có ngay các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Đặc biệt, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới, hỗ trợ và đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.