Hệ thống Ngân hàng: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ Tư, 22/04/2020 | 15:29

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện tốt chỉ đạo này và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ về vốn.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: L.D

GIẢM LÃI SUẤT VÀ CƠ CẤU LẠI NỢ VAY

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo có liên quan đến hoạt động tiền tệ, ngân hàng để các tổ chức tín dụng trên địa bàn nắm và thực hiện. Đặc biệt là việc thực hiện các giải pháp cấp bách của ngành Ngân hàng nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19 gây ra với tinh thần “đồng hành và chia khó cùng doanh nghiệp”.

Qua thống kê tình hình hoạt động sản xuất - kinh doanh và việc thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi COVID-19 cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã, đang phải gánh chịu những tác động tiêu cực và cần sự giúp đỡ, hỗ trợ từ các ngân hàng trong việc cơ cấu lại nợ vay, miễn, giảm lãi suất và tiếp tục thực hiện tái đầu tư. Bước đầu thống kê từ các tổ chức tín dụng cho thấy, dư nợ bị ảnh hưởng là hơn 2.700 tỷ đồng, chiếm 10% trên tổng dư nợ. Trong đó, dư nợ cơ cấu thời hạn trả nợ là 670,5 tỷ đồng, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ 884,4 tỷ đồng và cho vay mới 695 tỷ đồng. Đặc biệt, một số ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất cho vay từ 0,5 - 2,5%/năm đối với cho VND và 0,5 - 0,75%/năm đối với USD; cũng như thực hiện giảm đồng loạt từ 5 - 10% số tiền lãi phải trả cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Cùng với giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ vay, các ngân hàng còn tung ra thị trường nhiều gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp. Đơn cử như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bạc Liêu đã và đang tích cực triển khai gói tín dụng ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng vốn đầu tư bằng 20.000 tỷ đồng và 100 triệu USD. Hay Ngân hàng Sacombank - chi nhánh tỉnh cũng đang triển khai gói 10.000 tỷ đồng, với lãi suất giảm đến 2%/năm so với mức chung của thị trường… Ngoài ra, còn có các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) điển hình khác cũng dành hàng ngàn tỷ đồng cho doanh nghiệp, hộ sản xuất - kinh doanh vay vốn với lãi suất hỗ trợ và ưu đãi thấp như: Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bạc Liêu, Ngân hàng Vietcombank- Chi nhánh Bạc Liêu, Ngân hàng COB - Chi nhánh Bạc Liêu…

Tuy nhiên, ngoài những ngân hàng chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, vẫn còn một số ít ngân hàng chưa mạnh dạn cung cấp thông tin và làm mất đi cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt thông tin trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ và ưu đãi dành cho doanh nghiệp. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh có chỉ đạo và chấn chỉnh hoạt động của các ngân hàng này trong việc minh bạch hóa thông tin.

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ VỐN CHO PHÁT TRIỂN

Có một điều đáng ghi nhận, tuy sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng các ngân hàng đã tăng cường vốn đầu tư cho phát triển sản xuất - kinh doanh, nhất là các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh như: Cho vay chương trình phục vụ phát triển nông nghiệp - nông thôn với dư nợ 13.098 tỷ đồng, chiếm 52,39% tổng dư nợ, tăng 3,95% so với cuối năm 2019; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa với dư nợ 6.827 tỷ đồng, chiếm 25,22%/tổng dư nợ, tăng 1,14% với cuối năm 2019…

Tiếp tục thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành và tham mưu cho UBND tỉnh triển khai kịp thời các giải pháp khắc phục, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát tín dụng phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2020 do Hội sở giao; chủ động nắm bắt tình hình sản xuất - kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu; kịp thời có các biện pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay… theo quy định pháp luật hiện hành. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình “Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp” nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay ngân hàng để mở rộng phát triển sản xuất - kinh doanh…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.