Hệ thống các ngân hàng thương mại: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Thứ Tư, 08/09/2021 | 15:03

Với phương châm đồng hành và chia khó cùng các doanh nghiệp, hộ sản xuất - kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục ưu tiên vốn đầu tư cho phát triển sản xuất. Đồng thời, khẩn trương và quyết liệt triển khai ngay các chương trình, gói hỗ trợ, nhất là giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời gian thanh toán nợ.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

TẬP TRUNG GIẢM LÃI SUẤT

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, nhiều ngân hàng đã chủ động đi đầu trong việc thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Điển hình như Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu, từ năm 2020 đến nay đã triển khai 7 đợt giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt từ ngày 20/8/2021, Vietcombank đã giảm lãi suất cho vay tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng và đẩy mạnh tái đầu tư với tổng dư nợ cho vay đến nay đạt hơn 4.580 tỷ đồng, tăng trên 220.000 tỷ đồng so với cuối năm 2020. Ngoài ra, Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu đã giảm lãi vay gần 10 tỷ đồng cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Cùng với đó, Vietcombank sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất thấp đối với các khoản vay mới, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn từ nay đến cuối năm. Tổng số tiền lãi hỗ trợ khách hàng của cả hệ thống Ngân hàng Vietcombank dự kiến lên tới 1.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền lãi Vietcombank hỗ trợ khách hàng trên toàn quốc cả năm 2021 khoảng 7.100 tỷ đồng.

Cùng với Ngân hàng Vietcombank, Agribank - Chi nhánh Bạc Liêu cũng tích cực triển khai nhiều chương trình, gói hỗ trợ khách hàng, nhất là các lĩnh vực thuộc thế mạnh của ngân hàng trong phát triển nông nghiệp - nông thôn và xuất khẩu. Tổng dư nợ cho vay đến nay đạt trên 8.800 tỷ đồng với hơn 30.000 khách hàng vay vốn. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp - nông dân và nông thôn với 7.900 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 89,5%/tổng dư nợ. Ngoài các đối tượng ngành nghề cho vay theo quy định, Ngân hàng Agribank còn triển khai Chương trình tín dụng tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân, hộ gia đình nhằm đẩy mạnh hoạt động tín dụng tiêu dùng lành mạnh, góp phần hạn chế tín dụng đen và đã đầu tư hơn 7.570 tỷ đồng cho vay các cá nhân, hộ gia đình với lãi suất ưu đãi, đặc biệt là các hộ nông dân ở vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn về vốn trong tổ chức mua bán nhỏ, giải quyết việc làm, chăn nuôi…

CẦN TIẾP TỤC PHÁT HUY

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu, tổng dư nợ đến cuối tháng 8/2021 đạt hơn 31.800 tỷ đồng, tăng 1.684 tỷ đồng và tăng gần 6% so với đầu năm. Trong đó, nhiều chương trình tín dụng thế mạnh của tỉnh tiếp tục được các ngân hàng quan tâm đầu tư như: cho vay phát triển sản xuất nông nghiệp hơn 14.445 tỷ đồng, cho vay xuất khẩu trên 3.669 tỷ đồng, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ gần 7.500 tỷ đồng…

Trong điều kiện sản xuất - kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng các chương trình cho vay đều tăng so với cùng kỳ với bình quân khoảng 5 - 6% và góp phần cho tăng trưởng tín dụng chung trong 8 tháng của năm 2021 tăng gần 6%. Đây là một thành tích đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực, chia sẻ khó khăn và đồng hành với doanh nghiệp, khách hàng của các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, cùng với tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vốn, miễn giảm lãi suất cho vay, các tổ chức tín dụng cần có ngay các kế hoạch và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hậu dịch COVID-19. Đó là tiếp tục đầu tư vốn cho phát triển sản xuất - kinh doanh, nhất là các ngành dịch vụ và thương mại, xuất khẩu cho doanh nghiệp. Đồng thời có ngay các gói tín dụng nhỏ phục vụ cho phần đông lao động nghèo với các ngành nghề kinh doanh và mua bán nhỏ, nhằm hạn chế tối đa nạn vay nóng hoặc tín dụng đen với lãi suất “cắt cổ” thông qua các công ty tài chính vốn khó kiểm soát và thật sự trở thành gánh nặng cho lao động nghèo.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.