Giải ngân vốn đầu tư công: Quyết liệt và khẩn trương

Thứ Hai, 12/04/2021 | 16:02

Có thể nói, một trong những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 là tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Song, trong quý 1/2021, tiến độ giải ngân đạt thấp và chưa hoàn thành kế hoạch đề ra.

Tuyến giao thông Ninh Hòa - Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) đang được mở rộng từ nguồn vốn đầu tư công. Ảnh: K.T

VƯỚNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Trong quý 1/2021, giải ngân vốn đầu tư công chỉ được 351.092/3.330.348 triệu đồng, đạt 10,54%. Cụ thể, nguồn ngân sách địa phương: Vốn cân đối ngân sách giải ngân được 146.127 triệu đồng, đạt 36,85%; vốn xổ số kiến thiết giải ngân được 160.099 triệu đồng, đạt 11,44%; nguồn thu sử dụng đất giải ngân được 21.391 triệu đồng, đạt 15,28%; nguồn bội chi ngân sách địa phương giải ngân được 6.210 triệu đồng, đạt 2,17%... Đặc biệt, nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ từ nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu chỉ giải ngân được 5.811 triệu đồng, đạt 0,69%. Riêng nguồn vốn ODA và vay ưu đãi giải ngân được 11.455 triệu đồng, đạt 4,33%.

Nhìn chung, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2021 đã được các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực triển khai thực hiện với quyết tâm cam kết giải ngân đạt 95% trở lên. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ, kết quả giải ngân vẫn còn thấp (cùng kỳ năm 2020 giải ngân được 387.139/2.663.954 triệu đồng, đạt 14,53% kế hoạch).

Điều đáng quan tâm là nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ và nguồn bội chi ngân sách địa phương giải ngân rất thấp, điều này sẽ tạo áp lực giải ngân rất lớn trong thời gian tới.

Tại cuộc họp bàn biện pháp giải ngân vốn đầu tư công mới đây cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công thấp chủ yếu tập trung ở công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Cùng với đó, một số dự án đang trong quá trình triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, tổ chức lựa chọn nhà thầu nên chưa có khối lượng thanh toán và giải ngân; một số dự án đã có khối lượng và chủ đầu tư đang làm thủ tục có liên quan để thanh toán khối lượng…

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công quý 1/2021 trùng với khoảng thời gian nghỉ tết nguyên đán. Mặt khác, theo quy định thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch năm 2020 đến hết ngày 31/1/2021 nên các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm giải ngân hết vốn được giao trong năm 2020. Từ đó làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Nguyên nhân dẫn đến công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án do tỉnh quản lý giải ngân thấp là do công tác phối - kết hợp giữa các ngành, địa phương chưa tốt và cần tập trung làm tốt công tác này. Cho nên đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh thành lập “đội phản ứng nhanh” theo tinh thần vướng chỗ nào giải quyết ngay chỗ đó, vì vốn đầu tư công chậm giải ngân một giờ là xã hội chậm phát triển”.

ĐẨY NHANH GIẢI NGÂN

Ông Huỳnh Chí Nguyện, Giám đốc Sở KH-ĐT đưa ra giải pháp: Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương công tác lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, cũng như chủ động trong công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu để đủ điều kiện khởi công, trong đó kiên quyết không tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu có vướng GPMB. Tích cực đôn đốc nhà thầu đang thi công chưa đạt theo kế hoạch đẩy nhanh tiến độ; khi có khối lượng hoàn thành sớm thì hoàn thiện các thủ tục để thanh toán. Công tác thương thảo, hoàn thiện hợp đồng cũng phải sớm hoàn thành để đủ điều kiện giải ngân vốn đầu tư và khởi công mới trong năm 2021, UBND tỉnh cũng cần phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện và giải ngân của từng dự án theo kế hoạch đề ra, gắn trách nhiệm lãnh đạo, tổ chức, cá nhân với kết quả giải ngân của từng dự án được phân công. Cần thực hiện tốt hơn nữa công tác chuẩn bị đầu tư, tránh tình trạng khi dự án được quyết định đầu tư và bố trí vốn rồi lại không triển khai được do gặp khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, đơn giá, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Một trong những nhiệm vụ được UBND tỉnh xác định trong thời gian tới nhằm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là chỉ đạo cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi, rà soát và bám sát kế hoạch phân bổ chi tiết, đôn đốc nhắc nhở các chủ đầu tư đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời báo cáo khi có khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu.

Đồng thời, tiếp tục duy trì hội nghị chuyên đề về xây dựng cơ bản hàng tháng do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cùng các sở, ban, ngành và chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện và đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các dự án giải ngân chậm.

Chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình gây cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời đối với các đơn vị thi công vi phạm chất lượng công trình, chậm tiến độ và vi phạm hợp đồng.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, ngoài việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân các nguồn vốn do tỉnh quyết định đầu tư, quản lý chi, UBND tỉnh cũng yêu cầu cần tập trung chỉ đạo thực hiện các dự án do UBND huyện, thị xã, thành phố quyết định đầu tư, quản lý chi trên địa bàn. Đồng thời tích cực hỗ trợ cho các chủ đầu tư có dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là trong việc phối hợp xử lý đối với các dự án bị ảnh hưởng bởi công tác giải phóng mặt bằng, nhằm đảm bảo dự án được thực hiện theo đúng tiến độ được duyệt.

Đối với hoạt động đấu thầu và lựa chọn nhà thầu thực hiện các dự án, đề nghị các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Thông tư số 11 của Bộ KH-ĐT quy định chi tiết về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm dự thầu, bảo đảm thực hiện hợp đồng không được hoàn trả và các quy định khác của pháp luật về đấu thầu…

KIM TRUNG

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: Kiên quyết không cho tham gia đấu thầu vào các dự án xây dựng khác nếu nhà thầu triển khai chậm tiến độ

Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh sẽ thành lập Tổ công tác chuyên trách để xem xét, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong công tác giải ngân, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, do đồng chí Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Theo đó, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công vì đã sắp vào mùa mưa.

Cùng với đó, UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm các nhà thầu thi công chậm tiến độ và sẽ kiên quyết không cho tham gia đấu thầu vào các dự án xây dựng khác. Các ngành, địa phương và các Ban quản lý dự án phải thực hiện đúng cam kết về tiến độ, nếu hết 6 tháng đầu năm mà chủ đầu tư nào giải ngân không đạt trên 50% và cuối năm giải ngân không đạt hơn 90% kế hoạch vốn đã phân bổ phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

L.D (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.