Giải ngân vốn đầu tư công: Khẩn trương và quyết liệt!

Thứ Hai, 29/06/2020 | 15:55

Với những ảnh hưởng tiêu cực do COVID-19 gây ra đã tác động đến tăng trưởng chung của nền kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân. Để bù đắp vào khoản thiếu hụt này và đảm bảo giữ vững tốc độ tăng trưởng, việc giải ngân vốn đầu tư công từ những công trình, dự án động lực được xem là giải pháp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương tập trung làm tốt.

Thi công công trình tuyến đê biển TP. Bạc Liêu.

GIẢI NGÂN CÒN CHẬM

Với ý nghĩa và tầm quan trọng trong giải ngân vốn đầu tư công cho tăng trưởng kinh tế, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2020 (nguồn ngân sách địa phương và một số nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ). Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thông báo kịp thời đến các chủ đầu tư để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế các công trình trọng điểm của tỉnh để nắm bắt khó khăn, tháo gỡ kịp thời; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ xử lý các hồ sơ liên quan đến đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư triển khai thực hiện, đẩy mạnh kết quả giải ngân trong tình hình khó khăn chung của đất nước do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Đặc biệt, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các dự án ngoài ngân sách do Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung làm Trưởng ban.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư và Ban quản lý các dự án chủ động xây dựng ngay kế hoạch giải ngân, ban hành các giải pháp và tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Trong đó, phấn đấu đến ngày 20/6/2020 phải giải ngân đạt 40% kế hoạch, ngày 20/7/2020 phải giải ngân đạt 50% kế hoạch và đến ngày 20/11/2020 phải đạt 90% kế hoạch (tương đương 2.741.069 triệu đồng).

Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 6/2020 vốn đầu tư công chỉ giải ngân được hơn 883.000 triệu đồng, đạt tỷ lệ 28,13% kế hoạch. Trong  đó, có nhiều nguồn vốn giải ngân đạt tỷ lệ rất thấp như: Nguồn vốn hỗ trợ mục tiêu chỉ giải ngân được 146.068/445.357 triệu đồng, đạt tỷ lệ 32,8% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân được 43.421/158.395 triệu đồng, đạt tỷ lệ 27,41%; vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân được 16.796/219.477 triệu đồng, đạt tỷ lệ 7,65%. Riêng nguồn bội chi ngân sách địa phương 102.700 triệu đồng, giải ngân bằng 0!?

Theo đánh giá của các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nguyên nhân dẫn đến tiến độ đầu tư các dự án trong và ngoài ngân sách còn chậm, tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp là do một số dự án đang trong quá trình tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán nên chưa có khối lượng; một số dự án hiện nay vẫn còn đang vướng giải phóng mặt bằng nhưng chưa được giải quyết dứt điểm làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện như: Dự án xây dựng quảng trường và đường trung tâm khu hành chính tỉnh; Dự án xây dựng hạ tầng khu hành chính tỉnh, xây dựng đường Hòa Bình (TP. Bạc Liêu); Dự án xây dựng tuyến đường Hộ Phòng - Gành Hào; Dự án đầu tư xây dựng cầu Xẻo Vẹt và đường nối vào cầu Xẻo Vẹt, Dự án xây dựng cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Ðiền (đường về trung tâm xã Long Ðiền Ðông)…

Thêm vào đó, một số dự án đã có khối lượng thi công ngoài hiện trường nhưng do nhà thầu chậm làm hồ sơ thanh toán nên chưa có báo cáo giải ngân trên hệ thống Tabmis. Ngoài ra, nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia mới được phân bổ vào cuối tháng 3/2020, một số huyện vẫn chưa kịp thời làm thủ tục phân bổ nên chưa có giải ngân…

Thi công cầu giao thông nông thôn tại xã Phong Thạnh (TX.Giá Rai) - công trình sử dụng vốn ngân sách. Ảnh: K.T

ĐẨY MẠNH GIẢI NGÂN

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công và các dự án ngoài ngân sách, góp phần bổ sung nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố sát sao, nghiêm túc trong việc đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, đặc biệt là phải quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng…

Song song đó, theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, nhất là những dự án trọng điểm, dự án có kế hoạch vốn lớn để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư; điều chỉnh kế hoạch từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm như: Các tuyến đường ô tô về trung tâm xã, xây dựng giao thông nông thôn bằng nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ vật tư và Nhân dân cùng làm; đường Hộ Phòng - Gành Hào, đường Giá Rai - Gành Hào (giai đoạn 2)... Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào những tháng cuối năm và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án; các đơn vị được giao làm đầu mối cần tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ đăng ký đầu tư, kể cả tiến độ thực hiện các hồ sơ pháp lý của nhà đầu tư. Quan tâm hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án điện gió, điện mặt trời, điện khí LNG, dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh, dự án nuôi tôm công nghệ cao. Kiểm tra, đôn đốc các dự án đã cấp phép đầu tư; rà soát lại những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm để có biện pháp xử lý theo quy định. Tích cực chỉ đạo đẩy nhanh công tác đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung kịp thời cho các chương trình, dự án đầu tư đã được xác định, tranh thủ các nguồn vốn Trung ương, vốn đầu tư các thành phần kinh tế, vốn của dân cư, vốn đầu tư nước ngoài, các nguồn vốn ODA, NGO..., phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội của cả năm để bù vào những ngành bị hụt do ảnh hưởng dịch COVID-19 và hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 11% trong năm 2020.

KIM TRUNG

Chỉ đạo về giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung kiêm Trưởng Ban chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và triển khai các dự án ngoài ngân sách cho rằng, giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò quan trọng cho tăng trưởng kinh tế năm 2020, nhất là trong điều kiện khu vực kinh tế tư nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Do vậy, các chủ đầu tư, địa phương và các Ban quản lý dự án phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần quyết liệt và khẩn trương. Nếu dự án nào giải ngân chậm sẽ tiến hành điều chỉnh vốn và chuyển vốn sang các dự án khác.

Các ngành, địa phương và các Ban quản lý dự án phải làm tốt công tác phối - kết hợp để xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công các giải phóng mặt bằng, thanh quyết toán. Bởi nếu để kéo dài sẽ bị các nhà thầu thi công đổ lỗi rồi cố tình kéo dài thời gian thi công. Nếu cần, sẽ cho Thanh tra tỉnh vào giám sát và tiến hành thanh tra đột xuất đối với các dự án chậm tiến độ.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.