Giá lúa tăng, nông dân mừng nhưng chưa vui!

Thứ Tư, 27/03/2019 | 15:52

Hiện nay, giá lúa tăng thêm từ 500 - 600 đồng/kg so với đầu tháng 3/2019. Cụ thể, giống RVT có giá 5.300 - 5.600 đồng/kg; Đài thơm 8, OM 7347, OM 4900, OM 5451, OM 6976 có giá từ 5.200 - 5.400 đồng/kg… Giá lúa tăng là nhờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các ngân hàng thương mại trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua lúa gạo tạm trữ cho nông dân với lãi suất ưu đãi 6%/năm. 

Nông dân huyện Hòa Bình bán lúa cho thương lái. Ảnh: L.D

Giá lúa vụ đông xuân tăng cao tạo tâm lý phấn khởi cho nông dân. Song, theo các doanh nghiệp và các hợp tác xã (HTX) thu mua lúa gạo tạm trữ, việc hỗ trợ lãi suất để “giải cứu” giá lúa chỉ là giải pháp mang tính ứng phó, nhất là trong điều kiện các doanh nghiệp, HTX không còn đủ tiền mặt để thu mua lúa cho nông dân.

Đơn cử là ở vụ lúa đông xuân này, khi chưa có sự vào cuộc của các ngân hàng, nhiều doanh nghiệp, HTX phải huy động vốn từ nhiều nguồn, thậm chí “vay nóng” để thu mua lúa cho nông dân. Vì vậy, theo các doanh nghiệp và HTX thu mua lúa gạo, để giữ vững liên kết và tạo thêm nguồn lực cho các doanh nghiệp, HTX, các ngân hàng cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ vay vốn, đặc biệt là đối với các HTX không có tài sản thế chấp.

Việc cho các doanh nghiệp, HTX vay vốn từ đầu vụ không chỉ giúp doanh nghiệp, HTX chủ động về vốn để thực hiện các hợp đồng thu mua lúa gạo cho nông dân, mà còn chủ động về thị trường. Đó là khi xuất hiện trường hợp thị trường tiêu thụ gặp khó khăn thì doanh nghiệp, HTX vẫn có vốn để thu mua lúa gạo tạm trữ cho nông dân, chờ giá cao để bán (thay vì phải hủy hợp đồng bao tiêu lúa gạo với nông dân). Đồng thời doanh nghiệp, HTX chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ mà không phải lệ thuộc một vài thị trường (và thường bị chèn ép giá).

Thực tiễn trên cho thấy, việc tăng cường đầu tư vốn sẽ giúp doanh nghiệp, HTX giải quyết tốt về bài toán thị trường, tăng tính chủ động của doanh nghiệp, HTX trong nền kinh tế thị trường và giảm dần sự can thiệp của Nhà nước. Qua đó góp phần xây dựng và phát triển các hình thức liên kết, hợp tác giữa doanh nghiệp, HTX và nông dân.

Vào thời điểm này, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch hơn 13.500ha lúa vụ đông xuân, năng suất từ 7,2 - 7,5 tấn/ha. Theo kế hoạch, bà con sẽ thu hoạch dứt điểm (tổng diện tích 48.320ha lúa) vào cuối tháng 3/2019. Hy vọng, với sự hỗ trợ của các ngân hàng, giá lúa trong những vụ mùa tiếp theo sẽ được bình ổn, đảm bảo cho nông dân sản xuất có lãi.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.