Dồn sức cho 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020

Thứ Hai, 13/01/2020 | 15:45

Xác định năm 2020 là năm “về đích”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị về “những giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ năm 2020” và UBND tỉnh cụ thể hóa bằng kế hoạch để thực hiện. Mục tiêu là phát huy và khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Chung sức, chung lòng

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng của năm 2020, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời và tổ chức thực hiện đạt kết quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Các cấp, các ngành và các địa phương phải có quyết tâm chính trị cao nhất, quyết liệt tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đề cao trách nhiệm, phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm mới; quán triệt phương châm hành động của năm 2020 là “Đoàn kết, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Tiếp tục phát huy đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quyết liệt thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

Theo đó, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 10 - 11% so với năm 2019. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng các kịch bản để phấn đấu tăng trưởng đạt 12% (kịch bản 1); 12,5% (kịch bản 2); 13% (kịch bản 3); tổng sản phẩm (GRDP) bình quân đầu người hơn 58 triệu đồng/năm; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 28.500 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 800 triệu USD; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 3.320 tỷ đồng; sản lượng lúa 1,15 triệu tấn; sản lượng thủy sản 400.000 tấn; phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu về việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội…

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh quảng bá sản phẩm nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại Hội chợ Thương mại - Du lịch năm 2020.

Dồn sức cho 5 trụ cột

Để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng này, Bạc Liêu sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể là tập trung phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa và tập trung xây dựng nông thôn mới. Tập trung thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả; phát triển chuỗi giá trị ngành tôm và sản xuất, bao tiêu lúa gạo, nâng cao giá trị nông sản; sản xuất có hiệu quả ở 2 vùng Nam và Bắc Quốc lộ 1A.

Bên cạnh đó, với mục tiêu phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng tái tạo (gồm điện gió, điện mặt trời) và điện khí, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai thi công như: Nhà máy Điện gió Bạc Liêu III, Hòa Bình 1, Đông Hải 1, Đông Hải 2, nhất là Dự án Nhiệt điện khí LNG. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đề xuất bổ sung các dự án điện gió, điện mặt trời vào quy hoạch điện quốc gia và tháo gỡ khó khăn để đầu tư lưới điện truyền tải nhằm giải tỏa công suất các dự án nguồn điện trên địa bàn; đề xuất xây dựng Đề án phát triển Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng của vùng ĐBSCL.

Song song đó, tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng các sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của tỉnh; thực hiện tốt chương trình hợp tác phát triển du lịch đã được ký kết giữa Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố; phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường đầu tư và kêu gọi đầu tư các điểm du lịch đã được quy hoạch. Trùng tu, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích lịch sử - văn hóa, các công trình kiến trúc cổ, nhà cổ trên địa bàn TP. Bạc Liêu để tạo thêm kênh mới thu hút du khách. Đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện để người dân chung tay, góp sức phát triển du lịch của tỉnh; đề xuất xây dựng Đề án về phát triển Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL…

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế biển Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện thực hóa “trụ cột thứ 5” về phát triển kinh tế biển như nâng cao hiệu quả nghề khai thác hải sản; quan tâm bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái; phát triển mạnh đội tàu có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển; phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển, nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu… gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tổ chức lại sản xuất trên biển theo mô hình kinh tế tập thể (tổ, đội khai thác hải sản và các mô hình tổ chức khai thác kết hợp dịch vụ trên biển); tuyên truyền, vận động các hộ ngư dân chấm dứt tình trạng đánh bắt hải sản trái phép ở các vùng biển ngoài nước…

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty Cổ phần chế biến xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Thúc đẩy liên kết vùng

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mang tính chiến lược trên, Bạc Liêu sẽ huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thúc đẩy liên kết vùng ĐBSCL, nhất là tuyến đường ĐT.980 Gành Hào - Giá Rai - Phó Sinh - Cạnh Đền nối với đường Hồ Chí Minh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm hoàn thành các dự án đường ô tô đến trung tâm xã và sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Đặc biệt, tỉnh sẽ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp; phấn đấu năm 2020 thành lập mới 500 doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động thực hiện phương án tham gia hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế và giữ vững các mối quan hệ với các đối tác đã được thiết lập. Triển khai thực hiện tốt liên kết vùng ĐBSCL, bản ghi nhớ liên kết phát triển bền vững tiểu vùng bán đảo Cà Mau; mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Ninh Bình và các tỉnh trong vùng ĐBSCL, các trường đại học nhằm thu hút nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thu hút, chọn lọc và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài; tích cực tranh thủ các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế để vận động vốn hỗ trợ phát triển chính thức và viện trợ phi chính phủ; tiếp cận các Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mời gọi doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu, tiếp cận, hợp tác đầu tư với Bạc Liêu.

Trần Trung 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.