Doanh nghiệp Bạc Liêu: Nỗ lực tìm chỗ đứng trên thương trường

Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:08

Trước tình kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để tồn tại, không bị tụt hậu và mất dần chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tái cấu trúc công ty, mở rộng đầu tư, đổi mới công nghệ, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã… Những tháng cuối năm là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tăng tốc nhằm đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra và phát triển cho những năm tiếp theo.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú.

Dây chuyền sản xuất tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn -  Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Thời gian qua, trước những rào cản, đòi hỏi khắt khe của các nước nhập khẩu; sự cạnh tranh về giá, chất lượng của con tôm các nước Thái Lan, Ấn Độ… khiến thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam mất dần chỗ đứng. Trước tình thế khó khăn này, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản Bạc Liêu buộc phải tìm hướng đi riêng để giữ được thị phần nội địa lẫn xuất khẩu.

Công ty TNHH MTV Chế biến thủy hải sản xuất nhập khẩu Thiên Phú (gọi tắt là Công ty Thiên Phú, tọa lạc xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) là đơn vị tiên phong trong việc liên kết với người nuôi tôm, tạo vùng cung ứng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm (với diện tích hơn 1.300ha tôm nuôi). Hiện, sản phẩm tôm xuất khẩu của đơn vị đã có mặt tại 15 quốc gia gồm thị trường các nước châu Âu và châu Á.

Ông Cao Chí Nhã, Phó Giám đốc Công ty Thiên Phú, cho biết: “Thị trường thủy sản ngày càng khó tính, vì vậy sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe của các nước nhập khẩu. Để đáp ứng nhu cầu thị trường và không để mất lòng tin của đối tác, Công ty Thiên Phú thường xuyên đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để chế biến sản phẩm có giá trị cao, đảm bảo chất lượng”. Ngoài vùng tôm nguyên liệu tại Bạc Liêu, Công ty Thiên Phú còn thu mua tôm nguyên liệu ở các tỉnh lân cận như: Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang…

Còn Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu chuyên sản xuất bia với công suất hơn 50 triệu lít/năm. Năm 2019, công ty đặt mục tiêu sản xuất 48,5 triệu lít, thế nhưng do ảnh hưởng nhiều yếu tố, nhất là sự cạnh tranh gay gắt với các hãng bia ngoại nên tình hình sản xuất không đạt mục tiêu đặt ra, dự kiến đến cuối năm chỉ đạt trên 45 triệu lít.

Theo ông Trịnh Công Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu: “Kết quả kinh doanh năm 2019 không đạt như kỳ vọng. Năm 2020, để chiếm lĩnh thị phần, đơn vị đặt ra nhiều chiến lược kinh doanh như: tăng cường công tác quảng bá thương hiệu, thực hiện nhiều chương trình tri ân khách hàng, ưu đãi về giá, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh cuộc vận động Người việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam nhằm thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng nội địa chất lượng cao. Thời gian gần đây, tình hình kinh doanh lạc quan hơn, vì vậy công ty đặt mục tiêu sản xuất năm 2020 là 49 - 50  triệu lít”.

Cùng gặp khó khăn và cạnh tranh không kém các doanh nghiệp lớn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng phải luôn năng động tìm kiếm thị trường để giữ vững thị phần. Chị Ngọc Trân, quản lý cửa hàng Vua Nệm (phường 7, TP. Bạc Liêu), chia sẻ: “Trước sức ép cạnh tranh như hiện nay, chỉ cần lạc hậu vài mẫu mã, công nghệ là sẽ bị doanh nghiệp khác giành thị phần. Vì vậy, chúng tôi phải liên tục thay đổi chiến lược kinh doanh, chủ động bán giá thấp nhưng chất lượng hàng hóa phải đảm bảo. Nhờ đó, doanh nghiệp mới có thể phát triển ổn định”.

Có thể thấy, dù đối diện với nhiều thách thức, song bằng bản lĩnh và sự năng động, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã vượt qua khó khăn, tăng năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều cho ngân sách nhà nước và các hoạt động xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện phát triển hơn nữa, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tích cực hơn trong việc tìm kiếm thị trường, kêu gọi đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; hỗ trợ cải tiến công nghệ, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để cải tiến chất lượng mẫu mã, sản phẩm. Qua đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng với yêu cầu sản xuất, kinh doanh hiện nay.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.