Doanh nghiệp Bạc Liêu: Nhiều kỳ vọng phát triển trong năm 2018

Thứ Tư, 28/02/2018 | 16:35

Sau những ngày vui Tết Mậu Tuất 2018, thời điểm này hầu hết các nhà máy, xí nghiệp và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tập trung sản xuất với khí thế nhộn nhịp. Năm nay lượng đơn đặt hàng tăng, cùng với đó là những chính sách mới được ban hành, hứa hẹn đem lại bức tranh tươi sáng cho doanh nghiệp trong tỉnh.

Công nhân Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Âu Vững (ảnh trên) và công nhân Nhà máy bia Sài Gòn - Bạc Liêu (ảnh dưới) với công việc sản xuất đầu năm. Ảnh: T.Q

Ông Trịnh Công Vinh, Phó Giám đốc Nhà máy bia Sài Gòn - Bạc Liêu chia sẻ: “Năm 2017, do phải cạnh tranh với nhiều thương hiệu bia nổi tiếng nên thị phần bia Sài Gòn trong tỉnh bị co hẹp. Sản lượng bia năm 2017 chỉ đạt 49 triệu lít (năm 2016 là 51 triệu lít). Để lấy lại thị phần, nhà máy đang đầu tư 170 tỷ đồng để xây dựng dây chuyền chiết chai hiện đại. Dự kiến giữa tháng 3/2018 sẽ đi vào vận hành, nâng công suất nhà máy lên 57 triệu lít bia/năm”.

Khác với không khí ảm đạm của năm 2017, tuy vừa qua tết nhưng sinh khí lao động, sản xuất tại Công ty TNHH MTV nhựa Tý Liên (huyện Phước Long) rất nhộn nhịp khi doanh nghiệp vừa ký kết hơn chục đơn hàng.

Anh Lê Quyết Chiến, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV nhựa Tý Liên, cho biết: “Năm 2017, chỉ tiêu kinh doanh của công ty chỉ đạt trên 80%. Để tăng năng lực cạnh tranh, đầu năm 2018, công ty đầu tư thiết bị máy móc hàng tỷ đồng, đồng thời tạo ra nhiều sản phẩm mới, chất lượng, có sức cạnh tranh cao như: tủ nhựa, bình đá... Bên cạnh đó, công ty mở rộng thị phần tại thị trường Campuchia, Lào, Thái Lan… Với những kế hoạch trên, năm 2018, công ty phấn đấu tăng doanh thu từ 15 - 20% so với năm 2017”.

Những ngày đầu xuân 2018, nhiều doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản trong tỉnh cũng đã ký được các đơn hàng có giá trị kinh tế cao và đã thực hiện nhiều chuyến hàng xuất khẩu.

Theo bà Âu Ngọc Vững, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Âu Vững (TX. Giá Rai): “Năm 2017, công ty phải đối diện với nhiều khó khăn như: giá tôm nguyên liệu không ổn định, chi phí đóng bảo hiểm cho người lao động tăng, lãi suất ngân hàng cao, nguồn tôm nguyên liệu thường xuyên thiếu hụt nên không đủ cung cấp cho khách hàng. Từ đó ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của công ty”.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ chủ động nguồn tôm nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng, thường xuyên đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm loại bỏ tôm có chứa tạp chất, kháng sinh nên công ty tiếp tục chinh phục được thị trường Nga, Đức, Bỉ, Hàn Quốc… Nhờ đó kinh doanh đạt 102 triệu USD (năm 2016 là 54 triệu USD), vượt kết quả mong đợi.

Để đạt mục tiêu kinh doanh năm 2018, Công ty Cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Âu Vững tiếp tục đổi mới công nghệ, đa dạng hóa các mặt hàng, nhất là mặt hàng tẩm bột và sushi để mở rộng thêm một số thị trường châu Âu. Doanh nghiệp kỳ vọng sẽ đạt doanh thu 130 triệu USD trong năm 2018.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển tối đa, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp; đẩy mạnh triển khai các dự án mới cũng như cải tiến sản xuất, đầu tư công nghệ mới vào sản xuất để có những sản phẩm có giá trị. Đồng thời triển khai kịp thời những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, khôi phục, mở rộng sản xuất  - kinh doanh; cung ứng nguồn lao động chất lượng, tác phong công nghiệp cao cho doanh nghiệp…

Với môi trường kinh doanh được cải thiện đáng kể, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng sẽ trụ vững trên thị trường, thậm chí lập nên nhiều kỳ tích trong năm 2018. Kinh doanh phát triển, các doanh nghiệp tích cực đóng góp các hoạt động an sinh xã hội, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.