Để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai thực hiện 10 năm qua tại Bạc Liêu và mang lại nhiều kết quả phấn khởi. Từ đó mở ra một giai đoạn mới, giúp hàng Việt không ngừng phát triển.
Người tiêu dùng mua sắm quần áo ở Hội chợ hàng Việt (huyện Đông Hải). Ảnh: K.T
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã góp phần định hướng cho người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người Việt Nam khi sử dụng hàng Việt. Đây là hành động thể hiện lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và trở thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng, đẩy lùi dần tư tưởng sính hàng ngoại.
Cuộc vận động cũng đã mở ra một phong trào thi đua giữa các nhà sản xuất, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, phân phối hàng hóa trong việc đầu tư công nghệ mới vào sản xuất và tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá thành hợp lý. Đồng thời quan tâm hơn về khâu chăm sóc khách hàng, nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng; thực hiện ngày càng hiệu quả việc kết nối xây dựng mạng lưới bán lẻ, đặc biệt là chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
Sự thay đổi đó góp phần làm cho thị trường nội địa phát triển sôi động với 90% sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hệ thống siêu thị trong tỉnh. Ước tính hiện nay có khoảng 70 - 80% người tiêu dùng trong tỉnh ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng khoảng 30% so với trước khi triển khai thực hiện cuộc vận động.
Tuy nhiên, từ cuộc vận động này cũng để lại nhiều bài học kinh nghiệm. Đó là ngoài việc tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, việc tổ chức quảng bá, giới thiệu hàng Việt cần được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp hơn. Cụ thể, các hội chợ thương mại chưa thể hiện được là hội chợ của hàng Việt; nhiều hội chợ ở vùng nông thôn còn “núp bóng” hàng Việt để mua bán hàng Trung Quốc, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, các phiên chợ hàng Việt còn thuần túy là bán hàng, chưa quan tâm đến việc quảng bá hàng Việt, cung cấp thông tin, kiến thức cho người tiêu dùng về ưu tiên lựa chọn hàng Việt và cả đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng.
Để cuộc vận động tiếp tục trở thành phong trào thi đua và đi vào chiều sâu, cùng với việc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể… thì cũng cần xây dựng một kế hoạch mang tính chiến lược cho hàng Việt. Đồng thời tăng cường ban hành các chính sách hỗ trợ, đầu tư cho doanh nghiệp trong việc đổi mới dây chuyền sản xuất hiện đại, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đưa hàng Việt về nông thôn.
Kim Trung
- Bongdaz.net điểm danh top 5 cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử bóng đá
- Chống khai thác IUU là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội
- Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4: Kịp thời hỗ trợ dập tắt đám cháy lớn tại TP. Phú Quốc
- Tổng kết, trao giải Hội thi Thuyết trình, hùng biện và Hát karaoke bằng tiếng Anh năm 2024
- Ra quân kiểm tra nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024