Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm: Bạc Liêu đồng hành cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn

Thứ Sáu, 01/05/2020 | 15:19

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại TP. HCM đang triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN

Bạc Liêu xác định các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí… là những dự án trọng điểm - dự án “vàng” để khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Đây cũng là những dự án đột phá trong năm 2020 nên lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm kêu gọi các nhà đầu tư quyết liệt trong việc triển khai thi công công trình. Còn các nhà đầu tư thì đang chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo dự án đưa vào đóng điện trước tháng 11/2021 để được hưởng chính sách ưu đãi về giá điện của Chính phủ.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 dự án điện gió đang được triển khai thi công. Trong đó, công trình điện gió Đông Hải 1 được thực hiện rất khẩn trương. Để đảm bảo tiến độ, Công ty Cổ phần Bắc Phương chuẩn bị 25 chiếc xà lan làm nơi ăn, nghỉ cho công nhân thi công trên biển. Mặc dù sóng to gió lớn, nhưng công trình vẫn được triển khai thi công liên tục nên đã hoàn thành vượt tiến độ. Chẳng hạn như mỗi trụ tua-bin thi công hoàn thành phải mất 40 ngày, nhưng được rút ngắn còn 30 ngày. Ông Mai Trọng Thịnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bắc Phương, cho biết: “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành nên công ty nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hành chính. Mặc dù trong thời gian qua, Bạc Liêu tập trung cho việc phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn hỗ trợ tích cực cho dự án được triển khai thực hiện. Việc còn lại là Công ty cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công đúng thời gian cam kết với tỉnh”.

Bên cạnh đó, dự án điện gió Hòa Bình 1 cũng đang gấp rút triển khai xây dựng khu nhà điều hành. Công trình được nhà thầu thi công trên tinh thần vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo tiến độ dự án. Dự án điện gió Bạc Liêu giai đoạn 3 cũng đang tiến hành tập kết vật liệu tại khu neo đậu để chuẩn bị thi công giai đoạn 3…

Dù có sự nỗ lực cao từ các nhà thầu thi công, các dự án điện năng lượng sạch lại gặp một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ để tiến độ được đẩy nhanh hơn.

 Điện gió Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Tại buổi làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại TP. HCM, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Trành Trung đã nắm bắt tiến độ thi công dự án, cũng như những khó khăn của nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ.

Đại diện các nhà đầu tư đã báo cáo tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Theo các nhà đầu tư, vấn đề còn khó khăn hiện nay là tiến độ thi công 3 dự án đường dây truyền tải điện 110KV còn rất chậm. Các nhà đầu tư lo ngại đến khi các trụ tua-bin phát điện thì những dự án truyền tải điện này vẫn chưa hoàn thành nên không thể kết nối để phát điện lên lưới. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đề nghị tỉnh, các huyện hỗ trợ giải phóng thêm mặt bằng, bởi có dự án chỉ còn vướng một vài hộ nhưng thương lượng nhiều lần vẫn chưa giải quyết được, điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phản ánh những bất cập, khó khăn trong việc hoàn thuế cho dự án và bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ các dự án. Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, nhà đầu tư đề nghị tỉnh tích cực hỗ trợ một số vấn đề như: đề nghị bổ sung quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đề nghị Chính phủ xem xét kéo dài thời gian ưu đãi mua giá điện đến cuối năm 2022...

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhà đầu tư, những vướng mắc liên quan đến Trung ương, tỉnh sẽ có văn bản chính thức kiến nghị. Trong phạm vi của địa phương, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư để triển khai và hoàn thành sớm các dự án. Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quyết tâm của nhà đầu tư, đồng thời cũng yêu cầu các sở, ngành tích cực hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các nhà đầu tư triển khai các dự án đúng tiến độ. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẵn sàng hỗ trợ các nhà đầu tư về cơ sở pháp lý, giải tỏa đền bù theo quy định của pháp luật. Bởi đây là những dự án trọng điểm của tỉnh, khi những dự án này hoàn thành sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bạc Liêu nói riêng và cả nước nói chung. Về vấn đề giải phóng mặt bằng là trách nhiệm của tỉnh đối với nhà đầu tư; tỉnh sẽ quyết liệt hơn trong thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.

Về việc hoàn thuế, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh tổ chức ngay cuộc họp với các ngành chức năng để cho ý kiến vế vấn đề này. Nếu còn băn khoăn thì tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm ở các tỉnh đã thực hiện tốt. Chủ tịch UBND tỉnh cũng hứa với các nhà đầu tư là tỉnh sẽ có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương về việc kéo dài thời gian ưu đãi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, thời gian còn lại là áp lực lớn đối với nhà đầu tư, do đó giữa các ngành với các nhà đầu tư phải lên kế hoạch công việc chi tiết, cụ thể để hỗ trợ cho từng dự án; trong đó có nêu rõ trách nhiệm của tỉnh đối với nhà đầu tư, trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc thực hiện dự án. Có như vậy các dự án sẽ được kịp thời tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.