Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án động lực

Thứ Hai, 06/08/2018 | 16:14

UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018 và giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư của doanh nghiệp. Nhiệm vụ quan trọng được tỉnh chỉ đạo là tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án động lực, giúp các nhà đầu tư giải quyết các thủ tục để thực hiện dự án.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương

-------------------

Tại hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục tăng tốc để đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Ngoài 4 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần tập trung vào phát triển kinh tế biển gắn với an ninh - quốc phòng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm thứ 5 để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

UBND tỉnh cần phân công, chỉ đạo rõ người, rõ việc; rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh; thống kê, phân tích, tổng hợp các dự án để báo cáo Ban Thường vụ bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành cần tập trung triển khai thực hiện các dự án, đặc biệt là các dự án động lực của tỉnh. Tập trung công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và tiếp công dân; tiếp tục tăng cường quốc phòng - an ninh, không để bị động, bất ngờ và phục vụ tốt cho phát triển xã hội; củng cố xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì hội nghị triển khai các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018.

Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch tôm. Ảnh: M.Đ

Tình hình kinh tế nổi bật trong 6 tháng đầu năm là sự tăng trưởng: tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt 11.214 tỷ đồng, tăng 7,56% so với cùng kỳ. Trong đó, nông nghiệp đạt hơn 4.083 tỷ đồng, tăng 6,3%; công nghiệp và xây dựng đạt hơn 2.170 tỷ đồng, tăng 10,73%; khu vực dịch vụ đạt hơn 4.780 tỷ đồng, tăng 7,48% so với cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 41,6%, công nghiệp - xây dựng chiếm 15,8%, và dịch vụ chiếm 41,51% trong GRDP.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, tiến độ thực hiện các dự án  của các nhà đầu tư tương đối chậm. Một số dự án trên lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo và các dự án phục vụ giáo dục, an sinh xã hội… chưa được các nhà đầu tư quyết liệt triển khai. UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các nhà đầu tư, qua đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và tìm biện pháp giải quyết khó khăn, giúp các nhà đầu tư thuận lợi trong thực hiện dự án.

Tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung hơn nữa trong việc xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, đánh giá tác động môi trường, xây dựng thủ tục đấu nối… để giải quyết các thủ tục nhanh gọn cho nhà đầu tư (đối với các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư). Quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư có dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư để sớm hoàn thành hồ sơ điều chỉnh, bổ sung quy hoạch (đối với các dự án nằm ngoài quy hoạch). Tăng cường theo dõi, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các tổ chức, cá nhân gây phiền hà, cản trở, gây khó đối với nhà đầu tư…

Bên cạnh đó, tập trung quan tâm các dự án trọng điểm, động lực của tỉnh như các dự án điện khí, điện gió, khu du lịch (khu B) cụm nhà Công tử Bạc Liêu, các dự án giáo dục chất lượng cao… Các sở, ngành cần tăng cường công tác theo dõi, giám sát các dự án đang tiếp cận đề xuất chủ trương đầu tư; đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các nhà đầu tư lập kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh cần nghiêm túc và quyết liệt hơn nữa trong việc giải ngân vốn thực hiện các dự án. Đối với các dự án ngoài công lập, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành cần quyết liệt hơn trong vấn đề giải phóng mặt bằng, cơ chế chính sách, sự phối hợp giữa các đơn vị; đồng thời chọn lựa những nhà đầu tư có năng lực để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.