Đẩy mạnh thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Thứ Sáu, 18/10/2019 | 14:12

Bạc Liêu đang quyết liệt triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (MXMSP). Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều sản phẩm đặc thù, đạt chất lượng cao, vì vậy tỉnh sẽ xây dựng từ 5 - 7 sản phẩm đầu tiên của chương trình MXMSP vào cuối năm 2019. Đồng thời có kế hoạch dài hơi để phát triển chương trình MXMSP đến năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị triển khai chương trình MXMSP, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung cho rằng: Bạc Liêu là tỉnh triển khai Đề án MXMSP sau các tỉnh, thành; song, tỉnh sẽ không về sau trong thực hiện đề án. Bởi, chương trình MXMSP luôn nhận được  sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, tạo tiền đề quan trọng trong việc triển khai thực hiện.

Tỉnh cũng đã phát huy tối đa lợi thế của người đi sau, rút kinh nghiệm của người đi trước bằng cách thành lập các đoàn đi học tập kinh nghiệm từ các địa phương đã thực hiện chương trình MXMSP.

Bạc Liêu là địa phương có sự giao thoa văn hóa của ba dân tộc (Kinh - Hoa - Khmer) nên có những sản phẩm đặc thù; nhiều sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến. Vì thế, các huyện, thị, thành phố cần chọn sản phẩm đặc thù của địa phương gần với các tiêu chí sản phẩm MXMSP để đầu tư đạt chuẩn sản phẩm MXMSP.

Chương trình MXMSP mang lại lợi ích rất lớn cho người dân, người sản xuất, vì vậy, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện. Sở NN&PTNT cần xây dựng dự thảo nghị quyết về chương trình MXMSP trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Bạc Liêu có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng và nổi tiếng ở thị trường trong nước như: muối Bạc Liêu, gạo Tài nguyên, gạo Một bụi đỏ, tôm, tôm khô, bánh phồng tôm, thanh nhãn; các món ăn như bánh in, bánh tầm Ngan Dừa, bánh xèo, bún bò cay, hủ tiếu mì, các sản phẩm làng nghề, sản phẩm du lịch… Nhiều sản phẩm đặc trưng của Bạc Liêu được du khách mua làm quà tặng, nhưng chưa có sản phẩm nào được chứng nhận MXMSP.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL, cho rằng: “Du khách đến Bạc Liêu hỏi mua món gì đặc trưng (mà nơi khác không có) thì chúng ta luôn gặp lúng túng. Bởi Bạc Liêu có nhiều sản phẩm ngon, đặc trưng, nhưng chưa được chứng nhận đạt sản phẩm MXMSP. Sở VH-TT-TT&DL đề nghị mỗi xã nên chọn một sản phẩm và ngành chức năng, địa phương đầu tư, hỗ trợ xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn MXMSP”.

Gạo Tài nguyên sữa Vĩnh Lợi - một trong những sản phẩm xây dựng để chứng nhận MXMSP.

Theo bà Lê Thanh Giang, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: “Bạc Liêu có nhiều sản phẩm đặc trưng, đa dạng nhưng chưa được quảng bá rộng rãi; các sản phẩm nổi tiếng nhưng chưa có thương hiệu, hoặc có nhưng chưa được đầu tư đúng mức. Hội Nông dân tỉnh đang làm tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho Hội xây dựng hệ thống chuỗi nông sản an toàn. Đây cũng là điều kiện để quảng bá các mặt hàng nông sản, nhất là các mặt hàng đã được chứng nhận MXMSP”.

Còn Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương nhận định: Tuy Bạc Liêu triển khai chậm nhưng xét về điều kiện thực tế, tỉnh đã đạt được 50% các tiêu chí thực hiện chương trình MXMSP so với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Vì vậy, điều chắc chắn là tỉnh sẽ sớm có các sản phẩm đạt chuẩn MXMSP.

Sau khi triển khai chương trình MXMSP, Bạc Liêu đã mở lớp tập huấn quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm MXMSP cho các sở, ngành và các huyện, thị, thành phố. Năm 2019, tỉnh xác định 80 sản phẩm đặc trưng của 49/64 xã, phường, thị trấn trong tỉnh được đầu tư để được cấp giấy chứng nhận sản phẩm MXMSP Bạc Liêu. Cùng với đó, tập trung tuyên truyền về chương trình MXMSP để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân; xây dựng bộ máy vận hành; thành lập hội đồng đánh giá và xếp hạng sản phẩm MXMSP từ tỉnh đến cơ sở…

Phấn đấu đến năm 2020, Bạc Liêu phát triển ít nhất 34 sản phẩm; năm 2025 phát triển thêm 24 sản phẩm; năm 2030 có thêm 13 sản phẩm; nâng tổng số sản phẩm MXMSP của tỉnh lên ít nhất là 71 sản phẩm. Song song đó, phát triển mới ít nhất 20 tổ chức kinh tế có thể tham gia chương trình MXMSP, bao gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã. Phấn đấu đến năm 2025, có ít nhất 5 sản phẩm MXMSP của tỉnh đạt hạng 5 sao quốc gia; năm 2030 có thêm 10 sản phẩm đạt hạng 5 sao quốc gia.

Tôm Bạc Liêu - sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng chưa được chứng nhận sản phẩm MXMSP.  Ảnh: M.Đ

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ đào tạo 100% cán bộ quản lý nhà nước (cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố) tham gia chương trình MXMSP; 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình MXMSP được đào tạo chuyên môn, quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh; xây dựng tối thiểu 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm MXMSP trong và ngoài tỉnh. Đến năm 2025, xây dựng tối thiểu 2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm MXMSP; năm 2030 xây dựng tối thiểu 3 điểm giới thiệu và bán sản phẩm MXMSP.

Bà Phan Thị Thu Oanh, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: “Để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đạt tiêu chuẩn MXMSP, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ với các nhà phân phối trong và ngoài nước, từng bước đưa hội chợ MXMSP cấp tỉnh trở thành hoạt động thường niên. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cần tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm MXMSP”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.