Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ hiện đại và chuyên nghiệp

Thứ Tư, 12/06/2019 | 16:01

Một trong những trụ cột quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh xác định là đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Bạc Liêu đang tập trung phát huy thế mạnh này và góp phần quan trọng vào thực hiện hoàn thành các trụ cột khác, nhất là tạo cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Điện máy Chợ Lớn (phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Những năm gần đây, hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển khá nhanh. Đến nay, toàn tỉnh có 5 siêu thị (Vincommerce, Co.opmart, Điện máy Chợ Lớn, Điện máy.Com, Nguyễn Kim) và 63 chợ (1 chợ hạng 1 ở TP. Bạc Liêu, 10 chợ hạng 2, 52 chợ hạng 3). Tổng mức lưu chuyển hàng hóa đạt khoảng 55.000 tỷ đồng/năm, tốc độ tăng trưởng thương mại - dịch vụ đạt hơn 10%/năm. Riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 27.035,78 tỷ đồng, tăng 14,46% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động thương mại - dịch vụ vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Mặc dù sức mua tăng, nhưng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thương mại - dịch vụ chưa theo kịp nhu cầu; thiếu các chợ đầu mối; các trung tâm mua sắm hiện đại phục vụ phát triển du lịch còn yếu và thiếu…

Để giải quyết các khó khăn trên và phát huy thế mạnh của trụ cột thứ 4 về phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao, chuyên nghiệp và hiện đại, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu chung. Đó là tập trung hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng thương mại, chú trọng phát triển thị trường nông thôn. Phát triển hệ thống phân phối hàng hóa hiện đại, đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị quy mô vừa, cửa hàng tiện ích tại thị trấn các huyện, kết hợp với việc duy trì, phát triển các chợ truyền thống ở khu vực nông thôn. Thúc đẩy giao lưu hàng hóa, hoàn thiện hệ thống bán buôn, bán lẻ phục vụ sản xuất và đời sống người dân; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị nhằm giảm nhập khẩu, khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, kích thích sản xuất phát triển… Phấn đấu đến năm 2020, Bạc Liêu đứng vào tốp khá của khu vực ĐBSCL và trung bình khá của cả nước với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 900 triệu USD, tăng bình quân 15,2%/năm.

Để đạt mục tiêu trên, Bạc Liêu sẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số khu đất đã được định hướng để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; hoàn tất các thủ tục về đất đai để tổ chức đấu giá đất theo quy định. Cùng với đó là tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án thương mại - dịch vụ như: Dự án khu du lịch sinh thái và khu đô thị mới của Tập đoàn FLC; Dự án trung tâm thương mại Nguyễn Kim - Bạc Liêu; Dự án khu Shophouse Trần Huỳnh của Tập đoàn Vingroup; Dự án Trung tâm thương mại - siêu thị của Tập đoàn CentralGroup…

Đồng thời tăng cường công tác xúc tiến thương mại để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa của địa phương, nhất là các sản phẩm có tiềm năng như: tôm, các loại thủy sản, gạo, gia súc, gia cầm… nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Chính phủ đối với doanh nghiệp, nhất là Nghị quyết số 02 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, minh bạch; tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao trình độ quản lý sản xuất, kinh doanh nhằm đóng góp vào phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.