Đẩy mạnh nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Thứ Hai, 14/05/2018 | 16:04

Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bạc Liêu được 61,09 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành của cả nước và xếp thứ 10/13 tỉnh của khu vực ĐBSCL. Với số điểm trên, Bạc Liêu nằm trong nhóm trung bình của cả nước và cần có ngay các giải pháp để nâng cao chỉ số PCI.

Đào tạo nguồn lao động - một trong những chỉ số thành phần bị giảm điểm. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Xí nghiệp may giày TX. Giá Rai.

Hỗ trợ doanh nghiệp - một trong những giải pháp được Bạc Liêu tập trung chỉ đạo để nâng cao chỉ số PCI (sản xuất sợi tại Công ty Bao bì dầu khí Bạc Liêu). Ảnh: K.T

NHIỀU CHỈ SỐ TĂNG ĐIỂM

Có thể nói, PCI là một trong những chỉ số quan trọng được xây dựng để đánh giá môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền. Qua đó, thúc đẩy phát triển của khu vực kinh tế tư nhân và phản ánh sự điều hành của bộ máy quản lý. Với 10 chỉ số thành phần, bao gồm các nội dung như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp... sẽ phản ánh sinh động bức tranh của nền kinh tế ở một tỉnh. Từ đó, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư và buộc ngành quản lý phải có ngay các giải pháp xử lý, nếu như chỉ số PCI giảm. Bởi chỉ số PCI không đơn giản là để đo lường chất lượng, mà còn là chỉ số thể hiện niềm tin, sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp vào chính sách quản lý từ các cơ quan công quyền.

Chỉ số PCI năm 2017 của Bạc Liêu tuy có giảm so với năm 2016, nhưng nhìn chung những chỉ số cơ bản vẫn tiếp tục tăng điểm. Trong đó có 6/10 chỉ số tăng điểm như: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, tính năng động, hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động.

Phải thừa nhận rằng, trong những năm gần đây, đặc biệt là năm 2017, Bạc Liêu đã ban hành nhiều giải pháp và thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chỉ số PCI. Trong đó, tập trung nhiều ở những chỉ số có tính tác động, lan tỏa và bổ sung cho các chỉ số khác. Cụ thể như chỉ số gia nhập thị trường, năm 2017 được 8,58 điểm, tăng 41 bậc so với năm 2016 và xếp hạng thứ 4 trên cả nước. Trong  đó, cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí được xem là khâu đột phá làm tăng điểm cho chỉ số này. Đơn cử, trong việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, đã rút ngắn thời gian làm việc còn 1 ngày, giảm 2 ngày so với Luật Doanh nghiệp. Hay trong cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ còn 1 - 3 ngày, giảm 9 - 12 ngày làm việc so với Luật Đầu tư. Rồi trong cấp giấy chứng nhận và giải quyết các thủ tục hành chính khác đã được rút ngắn từ 1 tháng xuống còn 3 - 7 ngày. Đồng thời giải quyết các thủ tục hành chính thông qua email, giao dịch điện tử, trả kết quả qua hệ thống bưu điện, nhằm giúp doanh nghiệp giảm tối đa các khoản thời gian dành cho giải quyết các thủ tục hành chính, nhất là chủ động phòng tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Năm qua, riêng Sở KH-ĐT đã tiếp nhận hơn 1.500 hồ sơ và 100% hồ sơ đều được xử lý đúng hạn.

Hay đối với chỉ số tính năng động tăng 0,61 điểm so với năm 2016. Đó là kết quả của việc ban hành nhiều giải pháp, linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và làm tốt công tác đối thoại, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hoặc chỉ số tính minh bạch năm 2017 tăng 0,91 điểm so với năm 2016 và xếp thứ 19 trên cả nước thông qua việc công khai các chính sách mới, giải quyết các thủ tục hành chính, mời thầu và công khai các dự án, quy hoạch để doanh nghiệp tiếp cận...

Các chỉ số thành phần tuy có tăng điểm so với năm 2016, nhưng vẫn đạt thấp so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó cho thấy, các tỉnh, thành phố khác cũng luôn quyết liệt tập trung nâng cao chỉ số PCI, xem đó như một chỉ số quan trọng cho xây dựng hình ảnh và tạo thêm sức hấp dẫn cho công tác thu hút và kêu gọi đầu tư.

QUYẾT TÂM NÂNG CAO CHỈ SỐ PCI

Năm qua, chỉ số đào tạo lao động tuy tăng 0,41 điểm so với năm 2016, nhưng vẫn đạt thấp và xếp thứ 59/63 tỉnh, thành của cả nước. Đây là chỉ số bị xếp hạng thấp trong nhiều năm liền và có ảnh hưởng đến nhiều chỉ số thành phần trong nhiều năm qua. Từ đó cho thấy, công tác đào tạo nghề cho người lao động cần được xem lại và có ngay các giải pháp.

Riêng 4 chỉ số thành phần giảm điểm trong năm 2017 bao gồm: chi phí thời gian; chi phí không chính thức; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; cạnh tranh bình đẳng. Cụ thể là chi phí thời gian giảm 0,36 điểm so với năm 2017. Đây là chỉ số thành phần giảm điểm liên tục trong 2 năm liền. Hay chi phí không chính thức giảm 0,03 điểm và giảm thêm 5 bậc so với năm 2016. Việc giảm điểm từ 2 chỉ số thành phần trên cho thấy, doanh nghiệp vẫn còn bị nhũng nhiễu, doanh nghiệp phải trả thêm những khoản chi phí không chính thức để “bôi trơn” nhằm hoàn thành các thủ tục... Hay trong cạnh tranh bình đẳng, chỉ số này cũng giảm 0,71 điểm so với năm 2016. Doanh nghiệp tư nhân luôn gặp khó và khó cạnh tranh với các tổng công ty, tập đoàn trong việc tiếp cận các dự án, đất đai và các khoản tín dụng từ các ngân hàng...

Nguyên nhân làm cho các chỉ số thành phần giảm điểm là do một số cơ quan, đơn vị chưa hiểu, chưa quan tâm nghiên cứu chỉ số PCI, chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chỉ số PCI đến cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các doanh nghiệp và đồng hành cùng chung tay cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh còn chưa cao. Thêm vào đó, doanh nghiệp trong tỉnh chiếm phần lớn là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (trên 90%), hoạt động theo mô hình gia đình là chính, chưa hiểu rõ về việc đánh giá chỉ số PCI nên chưa khách quan và nghiêm túc trong tham gia đánh giá chỉ số PCI của tỉnh. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Mặc dù tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp nhưng kết quả mang lại chưa cao; một số khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư còn chậm được tháo gỡ và giải quyết nên chưa tạo được lòng tin từ doanh nghiệp...

Với quyết tâm nâng cao chỉ số PCI, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình hành động cho giai đoạn 2018 - 2020. Trong đó có nêu từng chỉ tiêu và trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương. Qua đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò của các doanh nghiệp trong việc nâng cao chỉ số PCI.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.