Đẩy mạnh hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ Tư, 30/05/2018 | 16:13

Nhằm giúp doanh nghiệp phát triển, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách và đề ra nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp. Song, hoạt động của nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn, sức cạnh tranh thấp và chưa tạo được những đột phá lớn.

Cơ sở kinh doanh, mua bán ở Trung tâm thương mại huyện Phước Long. Ảnh: L.D

Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 2.118 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 17.858 tỷ đồng. Con số này cho thấy, quy mô của các doanh nghiệp trong tỉnh còn hạn chế, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Theo Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, một trong những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay chính là khó tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng nên khó mở rộng và phát triển sản xuất. Tuy nhiên, thực tế từ sản xuất của nhiều doanh nghiệp cho thấy, việc doanh nghiệp khó tiếp cận vốn ngân hàng, nguyên nhân chính vẫn là những khó khăn nội tại từ doanh nghiệp. Bởi, với 95% doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ nên phần lớn hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn còn duy trì theo hình thức hộ gia đình. Trong đó, nhiều doanh nghiệp chưa làm tốt việc quản trị, nhất là chế độ kế toán; chưa xây dựng được các phương án phát triển sản xuất, kinh doanh; ngại mở rộng, ít quan tâm đến đầu tư, ứng dụng công nghệ sản xuất mới nên chưa thể tạo ra hàng hóa lớn và có sức cạnh tranh cao. Do vậy, việc khó tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng là điều tất yếu.

Mặt khác, phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh ít và không có tài sản thế chấp, giá trị đảm bảo thấp và khó phát mãi tài sản khi xảy ra nợ xấu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho doanh nghiệp không đáp ứng được các điều kiện vay vốn từ các tổ chức tín dụng.

Việc khó tiếp cận các chương trình tín dụng cũng là nguyên nhân chính làm cho số doanh nghiệp của tỉnh hằng năm tăng thêm không nhiều (khoảng 20%/năm). Cụ thể đến nay, bình quân tỉnh có 418 người dân/doanh nghiệp, xếp thứ 13 của khu vực ĐBSCL.

Để phát huy nguồn lực từ doanh nghiệp và xem đây là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2018 - 2020. Mục đích kế hoạch này là đẩy nhanh tốc độ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo loại hình doanh nghiệp. Tăng cường triển khai và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư và sản xuất, kinh doanh để doanh nghiệp phát triển bền vững và trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phấn đấu trong năm 2018, có 500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 3.500 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia thành lập doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hiện có phát triển về quy mô và năng lực; nâng cao chất lượng sản phẩm và tính cạnh tranh.

Để hoàn thành mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó đề ra các cơ chế chính sách, các chương trình cụ thể, có hiệu quả để hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Phấn đấu tăng trưởng mạnh về số lượng, chất lượng, năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn trên 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của Trung ương (đối với các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp). Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về quy chế hoạt động, quy trình công tác thẩm định, cấp phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thành lập doanh nghiệp…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.