Đẩy mạnh đầu tư vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thứ Tư, 01/08/2018 | 16:07

Với hơn 90% doanh nghiệp của tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc khơi thông đồng vốn không chỉ góp phần giúp doanh nghiệp chủ động trong phát triển sản xuất, kinh doanh, mà còn đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, một trong những khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ là khó tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng dư nợ cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt hơn 6.011 tỷ đồng, tăng trên 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp thì vẫn còn khá khiêm tốn và chỉ chiếm gần 28%/tổng dư nợ cho vay của tỉnh.

Nguyên nhân chính làm cho các doanh nghiệp khó tiếp cận vốn, ngoài nguồn lực tài chính hạn chế, phần lớn doanh nghiệp có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ đồng/doanh nghiệp, thì hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu và không có tài sản thế chấp hoặc tài sản bị định giá thấp. Do vậy, các tổ chức tín dụng đều chưa mạnh dạn cho các đoanh nghiệp vay vốn, nhất là các doanh nghiệp nhỏ - nếu không có tài sản đảm bảo.

Một hạn chế khác là các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thuyết phục các tổ chức tín dụng trong việc xây dựng được mục tiêu chiến lược kinh doanh dài hạn, đảm bảo sản xuất, kinh doanh sinh lãi và phát triển bền vững; báo cáo tài chính chưa phản ánh đầy đủ kết quả sản xuất, kinh doanh và còn áp dụng mô hình quản lý theo hộ gia đình, thiếu minh bạch. Do đó, không đủ độ tin cậy để các tổ chức tín dụng đầu tư vốn.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp cần chủ động tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình hình tài chính và năng lực, sở trường của doanh nghiệp. Đổi mới hệ thống quản trị nội bộ, tăng cường công tác phân tích, lập kế hoạch chiến lược, tăng cường quản lý tài chính. Đồng thời chủ động xây dựng dự án, phương thức đầu tư phù hợp với năng lực về vốn, công nghệ và nguồn nhân lực. Minh bạch vấn đề tài chính để sử dụng nguồn lực hiệu quả hơn, giảm thiểu chi phí, rủi ro cho cả doanh nghiệp và ngân hàng. Qua đó, tạo lòng tin và sự an tâm cho các ngân hàng khi đầu tư vốn.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng cần mạnh dạn đầu tư và xem xét, đẩy mạnh việc cho vay thông qua tín chấp, đánh giá hiệu quả và lợi nhuận của doanh nghiệp làm cơ sở cho đầu tư và tái đầu tư vốn. Cần chủ động hợp tác, giúp đỡ doanh nghiệp như cơ cấu lại nợ vay, miễn, giảm lãi vay và thực hiện tái đầu tư khi doanh nghiệp chẳng may gặp rủi ro, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Qua đó giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, có điều kiện khôi phục sản xuất, trả lãi và thanh toán nợ vay…

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh cũng cần hỗ trợ các tổ chức tín dụng thông qua tái cấp vốn để hỗ trợ thanh toán cho các ngân hàng thương mại, điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt để điều tiết vốn từ nơi thừa sang nơi thiếu, nhằm tạo điều kiện cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu tiên về vốn vay. Có chính sách khuyến khích, khen thưởng các ngân hàng thương mại có tỷ lệ dư nợ tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ở mức cao…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.