Đẩy mạnh chống buôn lậu, xây dựng thị trường lành mạnh

Thứ Tư, 06/06/2018 | 16:54

Những tháng đầu năm 2018, nhờ làm tốt công tác dự báo tình hình, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã kịp thời làm dừng, làm giảm số vụ vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Qua đó góp phần xây dựng thị trường ổn định, lành mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển.

Lực lượng chức năng kiểm tra nhãn mác hàng hóa tại Siêu thị Điện máy Chợ Lớn (ảnh trên), và tiêu hủy hàng hóa nhập lậu (ảnh dưới). Ảnh: M.L

Trong những tháng đầu năm 2018, lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra, kiểm soát 185 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Theo đó, xử lý 105 cơ sở liên quan đến gian lận thương mại, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Có thể điểm qua một số vụ vi phạm như: vào ngày 11/4/2018, Đội QLTT số 8 đã kiểm tra và bắt quả tang 3 cơ sở tại phường 1 (TX. Giá Rai), phường 7 và phường 3 (TP. Bạc Liêu) đang kinh doanh sản phẩm trà giả mạo nhãn hiệu trà Thanh Bình. Đội QLTT số 8 đã tịch thu toàn bộ tang vật và đình chỉ hoạt động kinh doanh (1 tháng) 3 cơ sở trên. Trước đó, Đội QLTT số 6 đã bắt quả tang tiệm tạp hóa của ông T.P (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, tịch thu 290 bao thuốc lá hiệu Hero…

Tuy số vụ vi phạm giảm nhiều so với những năm trước, nhưng mức độ và các hành vi vi phạm lại tăng, mang tính phức tạp và khó kiểm soát, nhất là về buôn lậu thuốc lá, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc thú y thủy sản. Để từng bước đẩy lùi các hành vi vi phạm, những tháng cuối năm, Chi cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan liên ngành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại. Không để các đối tượng kinh doanh lợi dụng đưa tin thất thiệt, nâng giá bất hợp lý nhằm thu lợi bất chính đối với những mặt hàng thiết yếu.

Ông Hà Thanh Hải, Chi cục phó Chi cục QLTT tỉnh, cho biết. “Bên cạnh công tác kiểm tra, đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về tác hại của hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Đơn vị sẽ mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời phối hợp với các cơ quan báo, đài đưa danh sách, địa chỉ những cơ sở sản xuất, đại lý, cá nhân vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, song vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản. Một số ngành, chính quyền địa phương, lực lượng chức năng chưa thật sự vào cuộc, chưa huy động sức mạnh tổng hợp của cả xã hội để đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Mặt khác, do hệ thống pháp luật và cơ chế chính sách xử lý, xử phạt các hành vi này còn nhiều bất cập, sơ hở, hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe, lực lượng cán bộ trực tiếp làm công tác thanh tra, kiểm tra còn mỏng, thiếu trang thiết bị và công cụ hỗ trợ… nên kết quả đem lại chưa cao.

Để ngăn chặn hàng giả, hàng lậu, bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh chân chính, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần phải nâng cao kiến thức trong mua sắm, sử dụng hàng hóa. Chỉ nên mua hàng hóa ở những cơ sở kinh doanh có uy tín, hàng hóa có đầy đủ nhãn mác, có nội dung, nguồn gốc, thông tin rõ ràng. Khi phát hiện trường hợp vi phạm về giá, nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ và các hành vi gian lận thương mại khác thì phải phản ánh, tố cáo đến cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.